2 tuần trước khi thi có thể coi là thời gian nước rút để ôn tập. Tiếp tục duy trì việc học là điều vô cùng hiển nhiên nhưng chưa đủ. Chúng ta nên tập trung vào Luyện đề, làm nhiều các đề JLPT quá khứ trong khoảng thời gian quý báu này.

1. Tập trung Luyện đề, làm quen với đề “thi thật”

 Chắc hẳn trong quãng thời gian qua, từ khi bắt đầu đăng ký thi JLPT các bạn cũng đã lên lộ trình, học được kha khá kiến thức nền của trình độ mình thi. Tuy nhiên, vẫn có  rất nhiều bạn chưa kịp học xong. Mục tiêu đặt ra là vậy nhưng do nhiều lý do mà chưa thể sắp xếp được thời gian học. 

 Kỳ thi đã đến gần, việc tiếp tục học và ghi nhớ kiến thức mới là quá tải, gần như không thể “tiêu hóa” kịp. Dày vò, dồn ép bản thân thực sự sẽ làm các bạn stress và không mang lại hiệu quả cao. Thay vào đó, mình khuyên các bạn nên chuyển hướng sang làm các bộ đề ôn thi JLPT tại nhà hay trực tiếp dành thời gian đi thi thử tại các trung tâm.

                   

Thành ngữ có câu “văn ôn võ luyện”, luyện đề trước khi thi có vai trò quan trọng trong quá trình ôn luyện đi thi của chúng ta. Vì luyện đề trước khi thi sẽ:

 - Phát triển kỹ năng làm bài: Làm quen với các cấu trúc và dạng đề. Trong quá trình học kiến thức nền chắc chắn bạn đã học được rất nhiều kiến thức. Tuy nhiên khi bắt tay vào làm làm đề, bạn sẽ phải vận dụng lồng ghép nhiều kỹ năng với nhau và tổng hợp kiến thức. Làm đề nhiều lần sẽ giúp bạn phối hợp nhuần nhuyễn các kỹ năng và kiến thức đã học.

 - Nhìn lại cũng như kiểm tra lại khối kiến thức mình đã tích lũy trong thời gian qua. Tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để có kế hoạch tăng cường ôn luyện thích hợp.

 - Làm nhiều đề sẽ giúp tăng tăng tốc độ làm bài, kiểm soát được thời gian của mình. 

 - Luyện đề cũng là lúc tạo cho bản thân có những trải nghiệm thực tế như khi làm bài thi thật, rèn luyện sự bình tĩnh và tự tin. Có thể bạn đã biết kiến thức nhưng vào những giây phút căng thẳng, áp lực đè nén bạn lại lo sợ liệu còn đủ minh mẫn để nhớ ra những gì đã học hay không. Do vậy làm đề thi thử chính là cách trấn an hiệu quả, rèn cho bạn tinh thần thép trong phòng thi.

Luyện càng nhiều đề càng tốt tuy nhiên bạn hãy lưu ý: 

 * Giai đoạn đầu chưa quen, bạn có thể làm bài theo tốc độ của bản thân. 

 * Khi đã có kinh nghiệm hơn, bạn nhất định phải bấm giờ nhé. Chỉ làm trong số giờ quy định nên bạn hay tập phân bổ thời gian hợp lý để hoàn thành hết các bài trong đề. Ví dụ phần từ vựng-chữ hán bạn chỉ làm trong 20~30 phút, dành thời gian cho phần đọc hiểu nhiều hơn. Chú ý mỗi bài đọc không làm quá 7 phút. 

 *Gần thi 1 tuần, bạn nên tăng tốc độ làm bài lên một chút, hoàn thành sớm hơn thời gian cho phép. Như vậy khi đi thi gặp đề dài và khó hơn thì chúng ta vẫn có đủ thời gian để suy nghĩ.

                   

 Việc làm các đề thi từ những năm trước là một phương pháp ôn thi hiệu quả bởi bạn có thể nắm được các cấu trúc đề thi. Thực hành các đề thi thường xuyên cũng giúp bạn ghi nhớ chúng thật chi tiết. Đặc biệt chúng ta đừng quên đặt ra các khung thời gian giới hạn để bản thân thử sức làm bài giống kì thi thật. Sau đó, bạn nhất định phải kiểm tra đáp án và chữa bài nhé!

2. Nghiêm túc chữa đề

 Bên cạnh việc làm nhiều đề, chữa đề là một thao tác cực kỳ quan trọng. Tự chữa đề sẽ giúp bạn biết được phần kiến thức nào của bạn còn đang yếu, hiểu được bản thân mình đang bị nhầm lẫn hay không chắc chắn ở đâu? Kết hợp với việc đối chiếu, xem lại kiến thức đó một lần nữa bản thân bạn sẽ nắm vững, ghi nhớ sâu hơn. 

Vì vậy, sau khi làm xong đề bạn hãy tự check đáp án và nhớ phải đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi:

 - Tại sao câu đó mình làm sai?

 - Tại sao các đáp án còn lại không đúng?

 - Rút ra kinh nghiệm gì cho lần làm các câu tương tự đề sau?

Luyện đề càng nghiêm túc, đúng quy trình thì hiệu quả sẽ mang lại gấp đôi, gấp ba. Từ đó sẽ đưa bạn gần đến mục tiêu đỗ JLPT của mình!

                   

Luyện đề ở đâu?

Ngoài những file đề JLPT các năm trong quá khứ bạn có thể dễ dàng tải trên mạng về hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các đầu sách Luyện đề cho kỳ thi JLPT. Tại đây mình xin giới thiệu bộ sách Luyện đề phần Chữ Hán-Từ vựng, Ngữ pháp  của Dũng Mori cấp độ N1, N2, N3 với những ưu điểm vượt trội sau:

 “Sách luyện chuyên sâu Chữ Hán-Từ vựng, Ngữ pháp” của Dũng Mori với nội dung lên đến 20 đề thi lần lượt cho các Mondai 1~4 (Chữ Hán-Từ vựng), Mondai 5~7 (Ngữ pháp) trong đề thi JLPT. Toàn bộ các câu ra  trong đề đều là những phần kiến thức được chọn lọc theo sát chương trình học của từng cấp độ và bám sát theo xu hướng ra đề của JLPT trong quá trình tự ôn luyện.

 Trước mỗi Mondai, cuốn sách bổ sung thêm 2 phần là “Mẹo làm bài - Những điểm cần lưu ý” và “Những từ vựng - chữ Hán - ngữ pháp đã xuất hiện trong đề thi JLPT từ 7/2015 đến 12/2022” như một cách để giúp người học có thêm nhiều kỹ năng làm bài. Sau 20 đề luyện mỗi Mondai sẽ có phần giải thích đáp án chi tiết bằng tiếng Việt. Đây chính là một trong những điểm làm nên khác biệt nhất của cuốn sách. Vì ngoài giúp người học tự sửa được những lỗi sai, còn hỗ trợ ôn lại được nhiều kiến thức đã học. Với số lượng lớn đề và kiến thức được tập hợp trong cuốn sách này, chắc chắn đây sẽ là công cụ hữu ích giúp người học ôn luyện trước kì thi JLPT.

          

 

3. Luyện nghe nhiều hơn

 Điểm quan trọng nhất trong phần thi nghe là khả năng tập trung. Việc bạn làm phần nghe các đề trong quá khứ sẽ giúp rèn luyện khả năng tập trung của bản thân. Đồng thời sẽ là cơ hội thực hành các kỹ năng nghe. Đặc biệt là kỹ năng ghi chép thông tin thế nào để có hiệu quả, không làm gián đoạn ảnh hưởng đến phần thi sau.

 Chú ý trước ngày thi 2~3 ngày, các bạn nên điều chỉnh lịch làm việc để đảm bảo ngủ đủ giấc. Bởi có rất nhiều bạn do buồn ngủ mà không nghe được rõ nội dung trong băng nghe. Như vậy sẽ rất lãng phí quãng thời gian mình đã chăm chỉ học tập cho đến ngày thi.

 Nhất là phần nghe chỉ được phát một lần nên hãy tập luyện trước và đảm bảo giấc ngủ trước ngày thi.


                  

Tham khảo thêm bài viết Mẹo làm bài nghe tiếng Nhật bứt phá điểm thi JLPT

Kết bài

 Tắt hết Facebook, Tiktok, IG,... những thứ làm ta xao nhãng, tập trung hoàn toàn vào kì thi là thứ duy nhất bạn có thể làm lúc này. Tăng cường thời gian ôn luyện lên 4~5 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn cũng nên dành thời gian thư giãn giữa giờ ôn thi để giải tỏa căng thẳng. Không nên thư giãn bằng việc xem phim, game hay đánh bài,.. vì dễ làm ảnh hưởng đến não bộ. Cố gắng ngủ nghỉ hợp lý và dậy sớm vào buổi sáng để trí não được hoạt động hiệu quả.

 Khi bạn đã đủ cố gắng và quyết tâm rồi thì chắc chắn sẽ thành công. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đỡ cảm thấy hoang mang, thậm chí là stress khi ngày thi gần kề. Chúc bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới!