Sau khi biết điểm thi JLPT, rất nhiều bạn hoang mang không biết nên học lên hay ôn lại. Học lên thì chưa đủ tự tin, vì hơi chơi vơi, sợ bị đuối với mớ kiến thức mới. Học lại thì cảm giác hơi nhàm chán với kiến thức cũ. Để giúp các bạn định hướng được sau thi, bài viết này Dungmori sẽ đưa lời khuyên với từng trường hợp, các bạn có thể tham khảo nhé!

Mình chia ra làm 4 trường hợp như sau:

 

1. Kết quả thi JLPT vừa đủ đỗ hoặc suýt soát: khoảng 90-100 điểm

Ở khung điểm này, nếu như trong các đợt thi thử, điểm của bạn vẫn giữ nguyên phong độ, không bị xê dịch quá nhiều tức là kiến thức nền tảng bạn cũng nắm được tương đối vững khoảng 65-70% rồi. Bạn có thể học lên cấp độ tiếp theo. Tuy nhiên, để bước bắt đầu vào kiến thức mới được thuận lợi, bạn cần củng cố lại kiến thức nền khoảng 2-3 tuần. Hiện nay, trong chương trình Dungmori đang có khoá Mất gốc, dành cho các bạn chưa vững kiến thức nền, muốn ôn tập và củng cố lại trong thời gian ngắn nhất để có thể bắt đầu học cấp độ cao hơn, chuẩn bị cho kỳ thi JLPT tiếp theo. Với 12 buổi giáo viên kèm trực tiếp qua Zoom, bạn sẽ được Tổng ôn lại toàn bộ kiến thức nền từ trợ từ, ngữ pháp, kính ngữ, chữ Hán, kỹ năng Đọc hiểu...Bạn có thể tham khảo khoá học tại đây nhé!

Ngoài ra, Dungmori còn có bộ sách Tổng ôn, giúp các bạn Tổng hợp đầy đủ kiến thức cơ bản nhất trong chương trình Sơ cấp, bạn có thể xem chi tiết tại đây.

 

2. Kết quả thi JLPT dưới 90 điểm

Trường hợp này thì mình nghĩ rằng nên ôn lại để kỳ thi tiếp theo phục thù đạt số điểm cao, đảm bảo nắm chắc kiến thức nền, hơn nữa bạn cũng không bị cảm giác đuối ngợp khi học kiến thức mới mà kiến thức cũ bị hổng quá nhiều. Kiến thức nền tảng cũng như xây dựng ngôi nhà, nền móng càng vững chắc bao nhiêu thì ngôi nhà xây cao lên càng kiên cố bấy nhiêu. Nền móng không vững thì nhà dễ dàng bị đổ bất cứ khi nào. Học lại kiến thức cũ, không có nghĩ là bạn phải học lại tất cả mọi thứ như 1 người chưa từng học qua. Bạn chỉ cần tìm ra những lỗ hổng mình đang thiếu, phần nào mình chưa nhớ, chưa làm tốt, thì rèn luyện kỹ hơn. Đặc biệt đầu tư thời gian cho phần luyện đề để tìm ra những phương pháp chinh phục kỳ thi JLPT, rút kinh nghiệm từ lần thi trước.

Ngoài ra, bạn cũng nên tranh thủ ôn thêm kiến thức trình độ cao hơn cấp độ bạn dự định thi lại, như vậy bạn vừa cập nhật thêm được kiến thức mới, vừa bổ sung được kiến thức cho kỳ thi JLPT sắp tới. Vì xu hướng đề thi JLPT, mới nhất, sẽ có những câu lấy cả kiến thức thấp hơn và cả kiến thức cao hơn trình độ để sàng lọc đối tượng. Vậy nên đừng chủ quan mình đã học qua rồi mà ôn tập qua loa nhé!

  

3. Kết quả thi JLPT trên 100 điểm, nhưng có 1 kỹ năng bị liệt hoặc mấp mé liệt

Trường hợp này, theo mình thì không cần học lại, chỉ cần trước khi học kiến thức mới cấp độ tiếp theo, bạn bổ sung kỹ năng mà mình đang bị yếu. Trong quá trình ôn luyện, bạn cũng chú ý đến kỹ năng đó nhiều hơn, luyện tập thêm, làm nhiều bài tập và luyện đề để bổ trợ kỹ năng đó. Trong chương trình, Dungmori có khoá Nghe đọc hiểu, giúp bạn tăng 20-30 điểm trong 29 buổi. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây nhé!

 

Với kinh nghiệm Dungmori chia sẻ, rất hy vọng bạn sẽ có được định hướng vững vàng cho hành trình tiếp theo.