Yuru-kyara (ゆるキャラ) là kiểu nhân vật ngộ nghĩnh, dễ thương, đáng yêu được tạo ra để trở thành Mascot - linh vật đại diện của các vùng, khu vực, tổ chức, tập đoàn, đội nhóm, đơn vị và cả các cá nhân, với mục đích đẩy mạnh quan hệ công chúng, nâng cao sức hút và tạo ấn tượng thương hiệu đối với cộng đồng một cách gần gũi, thân thiện. 

 
Yuru-kyara đã trở thành văn hóa Mascot riêng của người Nhật. Dù về nguồn gốc, Mascot là sản phẩm văn hóa du nhập từ Phương Tây, nhưng sự thịnh hành và bùng nổ Yuru-kyara tại Nhật đã nâng tầm nó trở thành một văn hóa đặc trưng riêng. Có thể nói, đất nước Nhật Bản ưa chuộng sự dễ thương và “Kawaii” đã “Nhật hóa” Mascot.

Một trong những Yuru-kyara nổi tiếng nhất Nhật Bản là “Kumamon” (くまモン), mascot riêng của tỉnh Kumamoto. Kumamon là một từ ghép kết hợp giữa 2 từ: "Kuma" là tên viết tắt của Kumamoto và "Mon" (hay "mono(物)" là biệt ngữ chỉ vật thuộc về hoặc mang tính chất của nơi này. Linh vật của tỉnh Kumamoto ra đời năm 2010, và đến cuối năm 2011, Kumamon đứng đầu trong cuộc thi bình chọn các Yuru-kyara, và sau đó trở nên nổi tiếng toàn quốc. Đến nay, Kumamon đã được biết đến trên toàn thế giới.


Yuru-kyara “Hikonyan” của lâu đài Hikone (tỉnh Shiga, Nhật Bản) có lẽ là linh vật nổi tiếng nhất trong thế giới Yuru-kyara và có thể coi là một biểu tượng văn hóa. Ra đời năm 2007 nhân dịp kỷ niệm 400 năm xây dựng lâu đài Hikone, Hikonyan là một chú mèo thần tài đội mũ sắt Kabuto trong bộ giáp samurai. Tên gọi của linh vật này được ghép từ tên lâu đài "Hikone" và từ tượng thanh tiếng mèo kêu ở Nhật là “nyan”. Theo lời người dân ở thành phố Hikone, linh vật Hikonyan được xây dựng dựa trên câu chuyện về lãnh chúa Naokatsu thời Edo - người đã hoàn thành việc xây dựng lâu đài Hikone và thoát khỏi bị sét đánh nhờ có chú mèo thần tài. Vào năm 2010, Hikonyan đã đạt vị trí số 1 trong cuộc thi bình chọn các Yuru-kyara.
 


Qua bài viết này, Dũng Mori hi vọng rằng các bạn sẽ có thêm niềm hứng thú và yêu thích văn hóa Nhật Bản, từ đó tiếp thêm động lực học tiếng Nhật dù việc học ngôn ngữ này không hề dễ dàng. Chúc các bạn học tốt!

Nguồn tham khảo: MASCOT BINGO
—---------------------
Sắp tới Dũng Mori sẽ khai giảng khóa học online VIP500 N3, N2, N1 cho kỳ thi tháng 12/2023, học trực tiếp cùng thầy Dũng, cô Thanh. Các bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại đây: https://m.me/1595926847401625?ref=chude