Có ai cảm thấy nghe hiểu tiếng Nhật là một việc rất khó không? Chưa kể đến việc cấu trúc câu khác với tiếng Việt thì tốc độ nói của người Nhật cũng đã gây hoang mang cực mạnh cho người nghe rồi. Còn nhớ những ngày đầu mới học tiếng Nhật cho dù mình đã học hết các từ vựng và ngữ pháp theo như trong sách nhưng vẫn không thể nghe hiểu được. Sau đó mình phải mất nhiều thời gian cũng như công sức mới có thể rút ra chút kinh nghiệm nhỏ để cải thiện kỹ năng nghe. Để mình chia sẻ với các bạn “4 tuyệt chiêu giúp nâng tầm nghe hiểu tiếng Nhật” nha!
1. Luyện nghe thường xuyên

Hãy tạo cho mình thói quen mỗi ngày nghe tiếng Nhật ít nhất là 30 phút tới 1 tiếng. Điều này sẽ hình thành cho bộ não của chúng ta sự quen thuộc với phát âm và tốc độ của người nói, sau khi quen bạn sẽ nghe được các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp được dùng. 

Có hai phương pháp luyện nghe thường dùng đó là nghe chủ động và nghe thụ động. Nghe chủ động tức là bạn phải chú ý tới ý nghĩa của các câu tiếng Nhật. Phương pháp này phù hợp để luyện kĩ năng nghe hiểu và kiểm tra vốn từ vựng của bản thân. Còn nếu nghe thụ động thì bạn không cần quá quan tâm tới nội dung của bài nghe, mục đích chính chỉ là để bạn quen với ngữ điệu và cách nói của người Nhật thôi. Với những ai mới bắt đầu mình khuyến khích các bạn hãy lựa chọn nghe thụ động, nhưng nếu bạn muốn kết hợp học từ vựng, ngữ pháp với nghe thì hãy nghe chủ động nhé. 
 

2. Học tốt từ vựng

Đối với việc học ngoại ngữ muốn nghe hiểu tốt thì đầu tiên cần học thuộc từ vựng. Nhưng không đơn giản chỉ là học thuộc mà còn phải hiểu rõ nghĩa và đặc biệt là cách phát âm nữa. Vì tiếng Nhật có nhiều từ giống nhau nhưng trọng âm sẽ khác nhau. Ví dụ điển hình chính là từ đôi đũa (はし) và từ cây cầu (はし). Với từ đôi đũa thì trọng âm sẽ rơi vào âm “は”, còn từ cây cầu sẽ là âm “し”. Bạn phát âm sai thì đối phương sẽ không hiểu bạn muốn nói gì, mà tệ hơn nữa là bạn cũng không hiểu ý nghĩa lời nói của người khác. Người ta muốn nói ý nghĩa này thì bạn lại hiểu nhầm thành ý nghĩa khác. Chính vì vậy hãy học từ vựng một cách thông minh, đó chính là học cách phát âm thật chuẩn và hiểu nghĩa tường tận nhé, nếu làm được thì khả năng nghe cũng như khả năng giao tiếp của bạn sẽ được cải thiện đáng kể!
 

3. Ứng dụng sở thích cá nhân trong việc luyện nghe tiếng Nhật

Có ai ngờ đây lại là 1 trong “4 tuyệt chiêu giúp nâng tầm nghe hiểu tiếng Nhật” không? Mình biết ngày nay có rất nhiều bạn yêu thích âm nhạc, phim ảnh Nhật Bản. Nếu ứng dụng những sở thích cá nhân này vào việc luyện nghe thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả vượt trội đấy. Nghe tiếng Nhật sẽ không chỉ mang ý nghĩa cải thiện kĩ năng của bản thân mà còn để giải trí nữa. Có rất nhiều người nhờ sở thích xem anime mà làm quen được với cách nói và cách sử dụng từ của người Nhật đấy!

Với những bạn mới bắt đầu thực hiện cách “học mà chơi” như này thì có thể lựa chọn cho mình những bài hát có nhịp điệu vừa phải hoặc những bộ phim có nội dung gần gũi với cuộc sống nhé! Chắc chắn việc luyện nghe sẽ không còn khó khăn nữa!
 

 

Mọi người có thể vừa xem One Piece vừa luyện nghe tiếng Nhật
 

4. Luyện nghe những bài khó hoặc các bản tin

Khi đạt tới một trình độ nhất định thì các bạn hãy thử thách bản thân với bài nghe mang tính học thuật hoặc các bản tin thời sự nhé. Việc này chắc chắn sẽ đưa trình độ nghe hiểu tiếng Nhật của bạn lên tầm cao mới. Hằng ngày bạn có thể mở bản tin của NHK hoặc nghe các bài tranh luận về một chủ đề nào đó, vừa luyện nghe mà còn cập nhật được các thông tin xã hội cũng như kiến thức học thuật. Dù lúc đầu chưa hứng thú nhưng nếu nghe quen thì chắc chắn mọi người sẽ thấy thú vị và hào hứng được trau dồi kiến thức đấy!

 

Có nhiều người chia sẻ rằng bản thân đã cố gắng luyện nghe từ lúc còn mờ mịt và tới một thời điểm thì chợt nhận ra rằng “Mình có thể hiểu hết những gì đang nghe này!”. Chắc chắn bạn cũng có thể trải nghiệm cái khoảnh khắc điều kì diệu đó nếu áp dụng “4 tuyệt chiêu giúp nâng tầm nghe hiểu tiếng Nhật” này đó!

 

Ngoài nghe hiểu thì Dũng Mori còn giúp bạn hoàn thiện các kỹ năng khác như đọc hiểu, từ vựng, ngữ pháp. Các bạn có thể nhắn tin cho chúng mình tại đây để được tư vấn chi tiết nhé: https://m.me/1595926847401625?ref=seo