Các bạn thường làm cách nào để có thể ghi nhớ nhanh từ vựng tiếng Nhật? Đã bao giờ bạn cảm thấy việc học từ vựng tiếng Nhật như nước đổ lá khoai chưa? Hoặc đã bao giờ bạn nghe qua người này, người kia có thể ghi nhớ hàng nhìn từ vựng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, bạn nghĩ đó là hoang đường ư? Không đâu, chỉ cần bạn kiên trì làm theo chia sẻ về “Phương pháp học từ vựng tiếng Nhật giúp bạn nhớ nhanh hàng nghìn từ chỉ sau 1 tuần.” của Dũng Mori dưới đây thì bạn hoàn toàn có thể làm được nha!

1. Học từ vựng theo cách lặp đi lặp lại

Thông thường khoảng 80% các bạn sẽ học từ vựng theo kiểu học riêng lẻ, học từng từ và học mà không chia nhỏ các từ vựng ra. Các bạn thử tưởng nếu như cơ thể bạn bị ốm, mà cứ bắt các bạn ăn cháo, ngày ngày ăn cháo, không chia nhỏ bữa, cũng không thay đổi món thì bạn có ngán không? Có khi nhìn thấy cháo đã ngán rồi.

Việc học từ vựng cũng vậy, nếu ngày nào cũng chỉ đơn thuần là mở sách ra, nhìn và học thuộc từ chương này sang chương khác thì bạn sẽ cảm thấy chán ngay, lâu dần là học theo kiểu miễn cưỡng và bộ não sẽ không tiếp nhận nữa, dần rồi sẽ quên rất nhanh.

Vậy để khắc phục thì các bạn có thể chia nhỏ 1000 từ cần học thành 10 phần, mỗi phần lại chia nhỏ thành 10 cụm, mỗi cụm lại chia nhỏ thành 10 từ chia đều cho 5 phút học. Như vậy với 50 phút bạn có thể học được 100 từ vựng. Lúc này cũng có thể các bạn sẽ quên khoảng 30-40 từ nhưng không sao các bạn hãy cứ thoải mái, nghỉ ngơi 1 chút cho bộ não thư giãn rồi lại học tiếp sau khoảng 5-10 phút thì các bạn ôn lại một lượt các từ vựng đã học nha. Cứ như vậy ôn khoảng 30 phút và sau đó lại học tiếp 50 từ. Cứ lặp đi lặp lại như vậy trong vòng 7 ngày là các bạn sẽ có thể ghi nhớ được hết các từ vựng rồi nha.

Về chia các phần, các nhóm và cụm từ vựng cần học các bạn có thể chia theo cách là học từ vựng theo chủ đề, ví dụ các từ vựng có kết thúc bằng っくり. 

Từ vựng có kết thúc bằng っくり.

Hoặc các từ vựng theo chủ đề như kết hôn, da liễu, du lịch, đồ dùng gia đình…
 

Từ vựng theo chủ đề kết hôn

Video chia sẻ cách học 1000 từ vựng chỉ sau 1 tuần của thầy Nghĩa Yoshi 

 

2. Ôn tập lại theo quy tắc của bộ não

Ngoài ra để việc ghi nhớ được sâu và lâu hơn, không chỉ 1 tuần mà là để sử dụng mãi về sau thì các bạn cần ôn lại một cách khoa học nhé.

Mình từng đọc trong chương 11 của cuốn sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” có đoạn rất hay nói về trí nhớ của chúng ta và thời gian để ôn bài hiệu quả nguyên văn như sau:

“BẠN SẼ QUÊN 80% THÔNG TIN MỚI TRONG VÒNG 24 GIỜ

Nghiên cứu cho thấy nếu bạn không ôn bài trong vòng 24 giờ sau khi học bài, bạn sẽ quên 80% kiến thức vừa học. Đây là lý do tại sao nhiều học sinh thường than phiền họ quên gần hết mọi thứ trước kỳ thi. Những nỗ lực ôn bài trước kỳ thi giống như học lại từ đầu. việc ôn bài này tốn thời gian cũng nhiều như lúc học ban đầu vì họ quên hầu hết các thông tin cần học.

Điều này có nghĩa là chúng ta nên ôn bài vào đúng thời điểm trí nhớ chúng ta đang ở đỉnh cao. Bằng cách này, việc ôn bài được hoàn tất trong 1 thời gian ngắn, và giúp những liên kết thông tin trong não trở nên bền vững hơn.

CÁCH ÔN BÀI HIỆU QUẢ

Việc ôn bài nên diễn ra trong một khoảng thời gian cụ thể sau mỗi lần học. lần ôn bài đầu tiên nên bắt đầu sau khi học 10 phút. Các nghiên cứu cho thấy khả năng nhớ bài thường đạt đỉnh điểm sau khi học 10 phút rồi sau đó giảm từ từ. những lần ôn bài tiếp theo nên lần lượt diễn ra sau 24 giờ, sau một tuần, một tháng, và sau 3 đến 6 tháng. Thời gian biểu này giúp trí nhớ của bạn luôn luôn ở đỉnh cao.”

Vậy nên các bạn cần ôn trong khoảng thời gian như sau:

*Lần đầu tiên nên bắt đầu sau khi học 10 phút. 

*Lần thứ hai là sau 24 giờ. 

*Lần thứ 3 là sau một tuần. 

*Lần thứ 4 là sau một tháng

*Lần thứ 5 là sau 3 đến 6 tháng.

Cứ ôn lại như vậy chắc chắn kiến thức của các bạn sẽ nhớ rất lâu và sâu hơn.

Hy vọng với bài chia sẻ về : “Phương pháp học từ vựng tiếng Nhật giúp bạn nhớ nhanh hàng nghìn từ chỉ sau 1 tuần.” này sẽ giúp các bạn trong quá trình học cấp tốc trước khi bước vào kì thi và có thể ghi nhớ từ vựng một cách tốt nhất.

Dũng Mori vẫn luôn có các lớp Kaiwa với người Nhật, lớp luyện đề với giảng viên hàng đầu của các trường đại học tại Việt Nam. Hãy liên hệ ngay với chúng mình để được học những khóa học vô cùng chất lượng của Dũng Mori nha.

Link đăng ký tham gia khóa học: 

https://m.me/1595926847401625?ref=organic Nhanh tay đăng ký để nhận ưu đãi các bạn nha^^