Học ngoại ngữ điều quan trọng nhất vẫn là từ vựng. Nếu không giỏi ngữ pháp nhưng có từ vựng bạn vẫn có thể nghe hiểu được, hoặc ít nhất là nói bồi được, tuy nhiên nếu như không có từ vựng thì gần như không thể nghe nói, đọc, viết được. Vậy “Đừng bỏ lỡ 4 cách học từ vựng tiếng Nhật nếu bạn muốn thi JLPT đạt điểm tuyệt đối” nhé!

1. Lên kế hoạch học tập cụ thể

 
Hãy lên kế hoạch học tập khoa học, cụ thể mỗi ngày với 10-20 từ vựng. Nếu khả năng ghi nhớ được nhiều hơn thì một điểm cộng lớn của bạn trong việc học. Tuy nhiên đừng ép não của bạn phải quá tải khi học nhé. Luôn kiên trì, chăm chỉ với cách học từ vựng trên trong vòng 2-3 tháng bạn sẽ dễ dàng có trong tay gần 1000 từ rồi – đây là lợi thế không nhỏ trong việc nâng cao điểm số khi làm bài thi năng lực JLPT đấy!

 

2. Học theo tiền tố - hậu tố

Việc học theo tiền tố và hậu tố sẽ giúp các bạn biết được thêm rất nhiều từ vựng, khả năng đoán từ cũng tăng lên rất nhiều, ví dụ đơn giản như:

Khi học từ 未 Vị nghĩa là “chưa~ cái gì đó”, nếu ghép vào với từ “giải quyết” ta được từ 未解決: Chưa giải quyết.

Hoặc khi ghép với từ “kinh nghiệm” 経験 ta được từ 未経験 chưa có kinh nghiệm.

Đấy thế nên chỉ cần học theo tiền tố và hậu tố thì khối lượng từ vựng của chúng ta có thể tăng nhanh hơn rất nhiều.
 

3. Học theo cụm từ trong từng văn cảnh

Cách học thông thường mà hầu hết các bạn đang học là học từng từ riêng lẻ, tuy nhiên nếu học như vậy sẽ rất dễ quên, cách để có thể ứng dụng được từ vựng đã học vào việc nghe, nói đó chính là học theo cả cụm trong văn cảnh. 

Để học được như vậy các bạn có thể học theo cụm trong sách học từ vựng, ví dụ từ vựng này hay đi kèm động từ nào, thường dùng trong trường hợp nào. Hoặc khi xem phim anime bắt gặp những cụm từ hay câu thoại tâm đắc các bạn cũng có thể ghi chú vào để học theo. Cách học từ vựng như này vừa giúp giảm áp lực của việc học, vừa giúp cho việc học trở nên chủ động hơn.
 

4.Đọc thật nhiều để tăng khả năng đoán từ vựng

Ngoài việc học từ vựng theo sách từ vựng hay xem phim, các bạn cũng có thể rèn bằng cách đọc thêm sách báo, tin tức của Nhật, tuy nhiên khi bắt gặp từ mới các bạn đừng vội tra từ điển, hãy thử tập trung dịch các vế mà mình có thể dịch được trước, sau đó đoán nghĩa của từ mới. Cuối cùng hãy tra lại từ mới đó bằng cách tìm kiếm trên google, nếu các bạn mới học đến N5, N4 thì có thể sử dụng từ điển Việt - Nhật để tra cứu, tuy nhiên khi học lên cao các bạn nên sử dụng cách tra google bởi khi ấy vừa giúp các bạn hiểu thêm từ vựng ấy trong từng văn cảnh và cách sử dụng của người Nhật như thế nào.
 

Từ vựng không có nghĩa học thật nhanh và ghi nhớ nhiều đã là hiệu quả, hãy học và biến nó trở thành ngôn ngữ mà mình có thể ứng dụng trong giao tiếp hằng ngày, dùng từ đúng trong từng hoàn cảnh cụ thể, nếu chỉ học để thi JLPT thì vốn từ ấy nếu không ôn lại sẽ rất nhanh quên, gần như thi xong là quên hết, vậy nên hãy coi việc học từ vựng như một thú vui và không ngừng tích lũy hằng ngày các bạn nhé!

Tham khảo thêm các khóa học tại Dũng Mori để đạt điểm cao trong kỳ thi JLPT tại đây: 
https://m.me/1595926847401625?ref=seo