Từ những ngày đầu tiên chúng ta có thể thấy rõ được ngữ pháp tiếng Nhật và tiếng Việt khác nhau khá nhiều phải không? Không chỉ thế trong tiếng Nhật có vô vàn những ngữ pháp được chia nhỏ ra và nhiều khi còn tương tự nhau nữa. Vậy làm thế nào để ghi nhớ hết từng ấy cấu trúc được nhỉ? Mình sẽ chia sẻ "Một số mẹo ghi nhớ ngữ pháp tiếng Nhật hiệu quả" cho các bạn nhé!

1. Đặt câu với mỗi ngữ pháp tiếng Nhật

Mới nghe thì có vẻ khá mất công và tốn thời gian phải không nào? Thế nhưng việc này thực sự mang lại hiệu quả cao. Không ít bạn khi được giảng 1 cấu trúc mới thì tiếp thu rất nhanh, cảm giác có thể nhớ rõ, nhưng có hiểu nhanh tới mấy mà không luyện tập lại thì chúng ta sẽ mau chóng quên đi thôi. Vì vậy hãy đặt câu với các ngữ pháp bạn đã học, mỗi cấu trúc bạn chỉ cần đặt 2-3 câu ví dụ thôi. Lúc đặt câu bạn sẽ hiểu rõ về ngữ pháp và biết được mình nên dùng từ ngữ gì, trong ngữ cảnh nào sao cho phù hợp. Cứ như vậy chúng ta đã biến cấu trúc ấy thành vốn kiến thức riêng của mình. Sau này dù có viết hay nói ra thì cũng có thể dùng cực kỳ quen thuộc và phản xạ một cách tự nhiên hơn.

2. Làm nhiều bài tập ngữ pháp tiếng Nhật

Như mình đã nói, học mà không ôn luyện lại thì bạn sẽ quên đi kiến thức, thế nên, làm nhiều bài tập không hề vô ích nhé. Khi bạn đặt câu với ngữ pháp thì nắm chắc được 50% rồi, vậy 50% còn lại chính là việc làm bài tập đấy. Việc này không chỉ giúp bạn ghi nhớ ý nghĩa ngữ pháp mà còn tạo cơ hội cho bạn tiếp xúc với các câu ví dụ chuẩn “tiếng Nhật” và mang tính ứng dụng cao trong đời sống hằng ngày. Mình biết làm nhiều bài tập có lúc sẽ gây nhàm chán, nhưng hãy nghĩ tới việc có thể nắm vững cấu trúc và sử dụng thành thạo là các bạn sẽ có động lực luyện tập thôi.

3. Thường xuyên tổng hợp ngữ pháp tiếng Nhật 

Từ lúc học ngữ pháp tiếng Nhật đầu tiên mình đã tự tạo một quyển sổ tay tổng hợp rồi. Vừa học được gì là mình sẽ viết ngay lại vào quyển sổ đó, từ những cái đơn giản cho tới khó nhằn. Đặc biệt mình sẽ diễn giải rất kĩ và chi tiết, có chỗ nào cần lưu ý là viết bút đỏ đánh dấu. Cách này giúp chúng ta ôn tập một lượt các ngữ pháp đã học, và sau này dù có lỡ quên cấu trúc nào cũng có thể mở ra tìm ngay.

4. Học ngữ pháp tiếng Nhật có liên quan

Khi học lên cấp độ cao hơn sẽ xuất hiện những ngữ pháp khiến chúng ta “tưởng không quen mà quen không tưởng”, chính là những ngữ pháp có ý nghĩa gần giống nhau ấy. Dù vậy nhưng chúng thường sẽ có chút khác biệt về hoàn cảnh, đối tượng sử dụng chẳng hạn. Vậy nên không thể chỉ dùng một ngữ pháp mãi được phải không. Càng học nhiều chúng ta sẽ càng mở mang vốn kiến thức đấy. Một lưu ý nhỏ là để không bị loạn do quá nhiều cấu trúc tương đương thì bạn có thể tạo thêm một quyển sổ nhỏ ghi ngắn gọn cách dùng để tiện tra cứu!
Ngoài ra bạn có thể lập thành các bảng để phân biệt những điểm giống và khác nhau của các ngữ pháp, từ đó hiểu sâu hơn về từng ngữ pháp được dùng như thế nào, có những lưu ý nào khi dùng hay không. Việc này giúp chúng ta không chỉ học được nhiều ngữ pháp mà còn hiểu sâu hơn và sử dụng chúng chính xác hơn.

 

Hy vọng với những chia sẻ về “Một số mẹo ghi nhớ ngữ pháp tiếng Nhật hiệu quả” như trên sẽ giúp cho các bạn có thể học ngữ pháp tốt hơn. Ngữ pháp tiếng Nhật khá khó lúc mới đầu tiếp xúc nhưng chỉ cần luyện tập thường xuyên bạn sẽ dần yêu thích nó thôi!

 

Để tham khảo các bài giảng ngữ pháp của Dũng Mori các bạn có thể nhắn tin cho chúng mình tại đây để được tư vấn chi tiết nhé: https://m.me/1595926847401625?ref=seo