Trước tiên hãy làm rõ Shadowing là gì nhé. Nói ngắn gọn đây là phương pháp học mà bạn sẽ nghe và lặp lại đuổi theo người nói như một cái bóng (shadow), đồng thời cố gắng bắt chước cách phát âm và ngữ điệu của họ. Bạn có thể chưa kịp hiểu người kia đang nói gì nhưng hãy cố “copy” lại cho kịp nhé. 

Sau khi hiểu qua khái niệm rồi thì cùng xem “3 bước luyện shadowing để học tốt tiếng Nhật” nào!


1. Chọn tài liệu theo trình độ của bản thân

Bước đầu tiên này vô cùng quan trọng. Ví dụ bạn đang học tầm N4-N5, bạn đã quen với những đoạn hội thoại ngắn với tốc độ vừa phải, vậy nhưng khi thực hiện shadowing bạn lại chọn bài nghe của N2 thuộc trình độ trung-cao cấp. Mình chắc chắn rằng bạn sẽ cực kì sốc vì không những các câu sẽ dài hơn, phức tạp hơn mà cả tốc độ nói cũng nhanh hơn rất nhiều.Tất nhiên shadowing không phải là nghe hiểu nhưng hãy nhớ chúng ta còn phải nhắc lại tất cả các câu thoại nữa. Bắt đầu với việc chọn trình độ phù hợp với khả năng của bản thân sẽ giúp bạn mở đầu một cách nhẹ nhàng hơn, từ đó có động lực thực hiện shadowing thường xuyên hơn.

Về tài liệu, các bạn có thể mua sách shadowing kèm đĩa CD hoặc tiện hơn là lên Google hay Youtube tìm nhé. Hiện tại trên mạng hầu như đều có đủ tài liệu cho mọi trình độ, chúng ta chỉ việc gõ tài liệu mình cần và sẽ nhận được rất nhiều kết quả.
 


 

Sách Shadowing dành cho trình độ Sơ-Trung cấp

 

2. Bắt đầu shadowing thôi!

Sau khi kiếm được tài liệu phù hợp thì hãy nghe qua một lượt bài nghe để làm quen. Ban đầu thì bạn chỉ cần nghe để nắm sơ qua nội dung thôi, sau đó thì bắt đầu nghe lần 2 và lặp đuổi theo băng. Lưu ý là lúc này bạn sẽ không dành thời gian để giải nghĩa các câu mà sẽ cố gắng bắt được các từ người nói đã nói và lặp lại ngay. Cứ mải suy nghĩ sẽ không bắt kịp người nói được. Bên cạnh đó sẽ có những từ lạ bạn chưa nghe ra nhưng không sao cả, cứ nói những gì mình nghe được và bắt kịp người nói thôi. 

Tiếp đó bạn hãy shadowing kết hợp nhìn script nha. Lúc này ta sẽ hiểu rõ nghĩa của bài hơn, thêm nữa là ít bị sai về cấu trúc và bắt đầu luyện được ngữ điệu khi phát âm. Bạn có thể luyện thêm 1 lần nữa y nguyên hoặc chuyển sang bước cuối là nghe từng câu riêng lẻ và shadowing lại với đúng cấu trúc và ngữ điệu. Cũng có nhiều bạn sẽ shadowing theo script trước rồi mới thực hành mà không cần script, cách nào mình thấy cũng hiệu quả. Hãy thử cả 2 cách và lần tiếp theo thì thực hành cách nào phù hợp với bản thân bạn. 
 

3. Ôn tập lại các bài đã shadowing

Có thể hôm nay bạn đã shadowing nhuần nhuyễn một bài nhưng tầm 5-7 ngày sau hãy thử bật lại bài ấy và lặp lại xem. Chắc chắn bạn sẽ không nhớ rõ từng câu từng chữ nhưng sẽ có phản xạ với bài nghe và thực hành các câu thoại tự nhiên hơn. Tới khi ấy bạn có thể nắm chắc tình huống đang xảy ra cũng như ngữ điệu nói sao cho phù hợp. Mỗi bước trong đây đều đem lại lợi ích riêng nên dù là bước ôn tập lại các bạn cũng đừng coi nhẹ nha!

 

Trên đây là chia sẻ của mình về “3 bước luyện shadowing để học tốt tiếng Nhật”. Mình tin rằng sau một thời gian luyện tập thì việc phát âm và cả trình độ Kaiwa của các bạn sẽ cải thiện rõ rệt đấy!

 

Ngoài việc tự luyện shadowing bạn có thể tham khảo các bài giảng của Dũng Mori để học hiệu quả hơn nhé. Các bạn có thể nhắn tin cho chúng mình tại: https://m.me/1595926847401625?ref=seo để được tư vấn chi tiết.