Chắc chắn trong quá trình học tiếng Nhật bạn cũng từng gặp tình trạng chán nản, muốn từ bỏ phải không? Mình cũng vậy, là khi có quá nhiều ngữ pháp nên không nhớ nổi; Không dùng được từ vựng dù đã học thuộc; Không kaiwa được,... Những khi ấy mình stress tới độ không có hứng thú làm gì cả. Sau nhiều lần gặp phải tình trạng này mình đã nghiệm ra được một số TIPS lấy lại động lực học tiếng Nhật một cách nhanh nhất!”. Cùng xem những điều ấy là gì nhé!

 
1. Đặt mục tiêu và làm lại một kế hoạch cụ thể

Kinh nghiệm cá nhân của mình cho thấy nếu bạn đang theo học ở một trung tâm dạy tiếng nào đó thì hầu như lúc nào bạn cũng giữ được động lực và tiếp thu được kiến thức. Lý do chính là vì ngày nào bạn cũng phải đi học để học kiến thức mới, ngày nào cũng làm bài tập luyện đề, ngày nào cũng có các thầy cô theo dõi giám sát và nhắc nhở. Chính vì thế, dù ít dù nhiều mình tin rằng chắc chắn bạn luôn có lý do để tiếp tục học tập. Còn những bạn tự học thì chắc chắn càng phải nỗ lực hơn, và số lần chán nản muốn bỏ cuộc thì nhiều không đếm được. Chính khi ấy hãy tự mình bình tĩnh lại và suy nghĩ xem bạn có những lý do gì mà học tiếng Nhật? Để lấy bằng JLPT, để kiếm việc làm, để du học, hay để du lịch...??? Chúng ta cần một chút áp lực để thúc đẩy bản thân về phía trước, cần có những mục tiêu cụ thể để lấy đó làm đích mà cố gắng bước tiếp. Hãy tự hỏi bản thân để đạt được mục đích ta cần làm những gì? Ta đang ở vị trí nào và bằng cách nào để phát triển hơn? Đây sẽ là bước cơ bản nhất để lấy lại động lực cho bản thân đấy.
 

 

2. Tạo thói quen giúp bản thân có động lực

Một thói quen là yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Ví dụ như việc đọc sách, có người sẽ cảm thấy vô cùng nhàm chán và nếu phải làm việc này mỗi ngày thì thật vô vị. Nhưng nếu bạn coi việc đọc sách trước khi đi ngủ là một thói quen thì không những bạn tăng được vốn kiến thức, vốn hiểu biết do sách mang lại mà còn biến việc đó trở thành việc hiển nhiên, thoải mái chứ không hề bị ép buộc và khiên cưỡng. Mình thường nghe nói mất 21 ngày để hình thành thói quen mới, vậy trong khoảng chừng đó thời gian hãy giữ cho bản thân ở trong trạng thái học tập đều đặn. Tạo cho mình một khung giờ cố định rằng khi ấy mình sẽ học gì, sẽ ôn gì, và lặp lại nó mỗi ngày. Nếu sợ quên thì hãy đặt thêm nhắc nhở trong điện thoại, và để không khiến bản thân bị quá tải hãy cân nhắc khối lượng kiến thức mỗi ngày bạn học nhé. Điều này sẽ giữ cho bạn sự tích cực để tạo nên thói quen học tập đấy.
 

3. Gây dựng ý thức trách nhiệm của bản thân

Trách nhiệm là một áp lực nhưng cũng là nguồn động lực khi làm bất cứ điều gì. Chẳng ai được lợi gì từ việc học tiếng Nhật hơn chính bạn, vậy nên hãy có trách nhiệm trong việc tiếp thu kiến thức cho riêng mình. Hãy thử chia sẻ cho bạn bè và người thân về kế hoạch học tiếng Nhật của bạn, những mốc mà bạn sẽ hướng tới và cách mà bạn đạt được mục tiêu. Họ sẽ vừa động viên, tiếp sức cho bạn vừa làm nhiệm vụ nhắc nhở bạn đừng quên mục đích bạn đã đặt ra. Nếu bạn từ bỏ thì không bạn không chỉ làm bản thân mình thất vọng mà còn làm những người quan tâm bạn thất vọng. Tuy nhiên hãy nhớ rằng không nên biến việc có nhiều người cổ vũ thành áp lực mới cho bản thân. Bạn chỉ khiến những người cổ vũ mình thất vọng nếu bạn từ bỏ, còn nếu bạn cố gắng dù chỉ một bước nhỏ thì vẫn là thành công gây dựng trách nhiệm với những người khác và đặc biệt là bản thân bạn!

 

Tóm lại, hãy bắt đầu lên tinh thần một cách từ từ chậm rãi, lập kế hoạch để khiến tiếng Nhật "dễ ăn hơn" chứ không phải ép bản thân học thật nhiều kiến thức để trông có vẻ “chăm chỉ”. Chúc mọi người luôn có động lực học tiếng Nhật cũng như phát triển bản thân nha~

 

Các thầy cô sẽ lên lịch trình chi tiết để bạn luôn có động lực và học tập hiệu quả, nếu hứng thú các bạn có thể nhắn tin với chúng mình tại đây để được tư vấn nhé: https://m.me/1595926847401625?ref=seo