Việc luyện nói đối với người học ngoại ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng luôn là một hành trình không hề dễ dàng. Để có thể nói được tiếng Nhật tốt, người học buộc phải kiên trì để tìm ra được phương pháp học phù hợp và chăm chỉ luyện tập. Một trong những phương pháp được nhiều người biết đến trong học ngoại ngữ để tăng cường kỹ năng nói là phương pháp Shadowing. Hãy cùng tìm hiểu xem phương pháp này là gì, ưu nhược điểm và các bước để thực hiện nhé!

 
Phương pháp Shadowing luyện nói tiếng Nhật

Phương pháp Shadowing là gì?

Shadow trong tiếng Anh nghĩa là cái bóng. Shadowing có thể hiểu nôm na là đuổi theo cái bóng. Shadowing là phương pháp nghe và lặp đi lặp lại một cách chính xác nhất ngôn ngữ nói của người bản xứ mà ta vừa nghe được. Đây là phương pháp khá quen thuộc đối với người học tiếng Nhật, tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được.
 

Ưu và nhược điểm của phương pháp Shadowing

Ưu điểm của phương pháp Shadowing

       Shadowing giúp bạn thấy được kỹ năng nói tiếng Nhật của mình được cải thiện rõ rệt. Hơn thế nữa, việc nghe và bắt chước người bản xứ nói sẽ giúp việc phát âm và ngữ điệu của bạn tự nhiên hơn.  Khi sử dụng phương pháp này qua các mẩu hội thoại, bạn có thể hiểu được ngữ cảnh sử dụng từ, giúp việc giao tiếp đạt hiệu quả tốt hơn.

Nhược điểm của phương pháp Shadowing:

       Đây là một phương pháp hay, khá phổ biến nhưng không phải ai cũng làm được. Shadowing đòi hỏi sự kiên trì, rèn luyện thường xuyên nhưng nhiều người vì thấy khó mà dễ nản chí, dẫn đến bỏ cuộc khi chưa đạt kết quả.
 

  Các bước thực hiện phương pháp Shadowing

Bước 1: Lựa chọn nguồn tài liệu:

Đầu tiên, chúng ta cần lựa chọn nguồn tài liệu nghe có phát âm chuẩn, nội dung nghe phù hợp với trình độ của mình. Nếu bạn đang ở trình độ sơ cấp, nên nghe các đoạn hội thoại, có thể sử dụng với giáo trình Minna no Nihongo.

Ngoài ra, một giáo trình đang khá được ưa dùng hiện nay là Shadowing Nihongo wo Hanasou (シャドーイング 日本語話そう), và cũng có thể tải ứng dụng về điện thoại.

 Giáo trình Shadowing Nihongo wo Hanasou

  Bước 2: Bắt đầu thực hiện phương pháp Shadowing:

-  Shadowing câm: Đây là phương pháp luyện tập nói không phát ra lời mà thay vào đó, bạn chỉ cần tập trung nghe và có thể ghi chú nhanh ra nháp một vài từ khóa. Đồng thời, bạn cũng phải phân định các đoạn nói nhanh, nói chậm, lên – xuống giọng...  để sau này nói lại sao cho chuẩn xác

- Shadowing cùng lời thoại: Nhìn lời thoại, kết hợp với nghe và lặp lại ngay sau đó. Gạch chân những từ mình chưa nghe được, để bật nghe lại và nói theo. Cần thực hiện ít nhất 2 lần để xem bản thân đã nói đúng và trôi chảy chưa.

- Shadowing theo nhịp điệu: Cố gắng lặp lại những gì đã nghe mà không nhìn vào lời thoại, cố gắng nói theo kịp tốc độ, đúng ngữ điệu và chuẩn âm mà mình đã nghe được.

- Đọc đồng bộ: Cố nhớ y nguyên đoạn hội thoại, bật băng và luyện tập nói theo người bản xứ. Luyện tập đi luyện tập lại cho thành thục và duy trì thói quen này trong việc học tiếng Nhật.

Trên đây là toàn bộ về phương pháp Shadowing giúp các bạn cải thiện khả năng pháp âm cũng như nói tiếng Nhật. Ngoài ra, hãy chúng mình ôn luyện cho kỳ thi JLPT sắp tới tại https://m.me/1595926847401625?ref=seo