①: Phương pháp sử dụng Flashcard

Bạn hãy viết những kiến thức mà bạn phải học thuộc vào một tấm thẻ nhỏ để tạo thành Flashcard. Cố gắng viết ngắn gọn, dễ hiểu nhất có thể. Đây cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng nhất khi học tiếng Nhật, ví dụ như chữ Hán thì mặt trước là chữ Hán, mặt sau là cách đọc và nghĩa của từ đó, kèm câu ví dụ.


Sau đó hãy nhìn kỹ lại những từ này, đọc nó lên thành tiếng, nhớ nghĩa của nó. Phân làm 3 loại: khi cảm thấy đã thuộc với mặt chữ rồi thì để riêng sang một bên, từ nào còn cảm thấy mơ hồ chưa nhớ rõ thì đặt sang một bên thứ 2, từ nào cảm thấy không nhớ một chút gì thì đặt sang bên thứ ba. Bạn hãy học lại những từ còn mơ hồ chưa nhớ rõ và những từ không nhớ gì cả.


Phương pháp này rất hiệu quả đối với mọi lứa tuổi, không chỉ riêng tiếng Nhật mà học các môn khác cũng đều có thể vận dụng cách học này! Rất nhiều bạn thấy rằng cách làm ra thẻ kiểu này quá rườm rà, thế nhưng việc bạn viết kiến thức ra tấm thẻ cũng chính là quá trình ghi nhớ, hơn nữa bạn lại có thể dễ dàng ôn tập cũng như mang theo để học mọi lúc mọi nơi.

②: Phương pháp 10 phút nhớ lại (Đây là cách nhanh và hiệu quả nhất).

Mỗi ngày, sau khi tắt điện, nằm lên giường rồi, hãy nhớ lại hôm nay bạn đã học những gì.

Ví dụ, hôm nay bạn học 10 chữ Kanji, 10 chữ đó từng chữ được tạo lên bởi những bộ thủ nào, nghĩa là gì, cách đọc ra sao… Sáng ngủ dậy nếu có thể thì bạn cũng dành 10 phút đến tổng hợp lại 1 lần nữa nhé. Mình được biết cách này từ thời ôn thi Đại học, và nó rất rất hiệu quả đối với mình.

③:Phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy.

Các bạn học mẫu ngữ pháp liên quan đến こと thường các bạn sẽ hay bị nhầm lẫn ý nghĩa hoặc không hệ thống được hết các ý nghĩa, nhưng khi học bằng sơ đồ tư duy thì việc các bạn hệ thống sẽ đầy đủ hơn và chi tiết hơn.

 

Các bạn có thể tham khảo hình sơ đồ tư duy bên dưới nhé:

 

Ngoài ứng dụng học ngữ pháp các bạn có thể ứng dụng học từ vựng hoặc Hán tự đều được.


Không cần phải vẽ một cách quá quy cách, bản thân nhìn thấy dễ hiểu, dễ nhớ là được. Sở dĩ, học tiếng Nhật theo phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy hữu dụng là bởi vì khả năng ghi nhớ của não bộ chúng ta là không nhiều, khi vẽ ra thành hình rồi, cộng thêm 7 hoặc 8 từ khóa là xong, điều này giúp chúng ta nhớ mọi thứ một cách dễ dàng hơn. 


Bên trên là 3 phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả sẽ giúp bạn ghi nhớ mọi kiến thức nhanh chóng và hiệu quả nhất. Dũng Mori hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ tìm ra được phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công trên con đường học tập!