Việc nhớ bảng chữ cái tiếng Nhật là 1 khó khăn trở ngại rất lớn đối với nhiều người khi mới bắt đầu làm quen với tiếng Nhật. Nhiều người mất cả tháng chỉ để học bảng chữ cái nhưng vẫn không hiệu quả, trong bài viết này Dũng Mori sẽ chỉ cho bạn phương pháp ghi nhớ cực dễ dàng và nhanh chóng, có nhiều bạn học viên đã áp dụng và ghi nhớ chỉ trong 1-2 ngày.


1. Hệ thống chữ viết tiếng Nhật


Hệ thống chữ viết trong tiếng Nhật bao gồm 3 bảng chữ cái là: Hiragana, Katakana và Kanji.
 

- Hiragana: là bảng chữ cái bao gồm 46 chữ cái, chủ yếu được sử dụng để chia động từ và hình thành cấu trúc ngữ pháp. 46 chữ cái của Hiragana đại diện cho tất cả các âm trong tiếng Nhật. 

- Katakana: là bảng chữ cái bao gồm 46 chữ cái khác đại diện cho các âm giống nhau trong tiếng Nhật nhưng cách sử dụng chúng chủ yếu dành cho các từ nước ngoài hoặc khi muốn nhấn mạnh từ nào đó (giống như cách chúng ta viết in hoa). 



- Kanji: là chữ tượng hình, mượn chữ Hán giúp dễ dàng phân biệt các từ ngữ trong câu, làm cho câu văn dễ đọc và dễ hiểu, ngắn gọn hơn.

2. Phương pháp ghi nhớ bảng chữ cái 


Cách 1: Ghi nhớ bằng trí tưởng tượng


Để học những chữ cái này, bạn có thể sử dụng kỹ năng ghi nhớ để liên kết hình dạng của chữ cái với âm thanh của nó. Ví dụ, chữ “い” trông giống như cánh tay bên phải dài hơn cánh tay bên trái nâng cúp vô địch lên cao i い i い. Nếu chưa có khả năng sáng tạo, bạn có thể xem video này để giúp liên kết mỗi chữ cái với một cách ghi nhớ cụ thể. Xem ngay


Cách 2: Ghi nhớ bằng Flashcard


Học ngoại ngữ bằng flashcard là một hình thức học rất phổ biến. Sử dụng những tấm thẻ nhỏ, mặt trước bạn điền chữ Hiragana, mặt sau điền Katakana. Đây là cách nhanh và hiệu quả để bạn ghi nhớ cùng lúc 2 bảng chữ cái tiếng Nhật này rồi. Bạn rút ngẫu nhiên từng tấm thẻ, và đọc to cách đọc từng chữ cái, chữ nào chưa nhớ được hoặc khó nhớ, bạn để riêng 1 tập để dành thời gian đọc lại nhiều lần. Với cách học này, chỉ cần dành ra khoảng 30 phút để đọc mỗi ngày là bạn sẽ thấy hiệu quả của cách học lặp lại ngắt quãng này.



Cách 3: Ghi nhớ bằng cách viết thật nhiều lần

Đây cũng là một mẹo thông dụng để học bất kỳ bảng chữ cái nào, kể cả bảng chữ cái tiếng Nhật. Cách học này sẽ giúp bạn thuộc bảng chữ cái nhanh hơn, đồng thời luyện viết chữ đúng nét và đẹp hơn. Bạn chỉ cần một quyển vở ô vuông và tập viết kín 2 mặt giấy. Khi viết, hãy đọc nhẩm theo để nhớ các mặt chữ và cách phát âm của chúng. Bạn vừa có thể học được bảng chữ cái, vừa luyện được chữ viết và cách phát âm chuẩn. Cách học này sẽ phù hợp với những bạn chăm chỉ, có sự tập trung tốt trong thời gian học.


Ngoài ra, trước khi đi ngủ, bạn cũng nên tự nhẩm lại bảng chữ cái 1-2 lần sẽ giúp việc ghi nhớ hiệu quả và nhanh chóng hơn. Việc học ngoại ngữ cũng cần có người đồng hành hướng dẫn và trao đổi những thắc mắc, nếu không thể tự học, bạn có thể tham khảo Top 5 trung tâm tiếng Nhật uy tín tại Hồ Chí Minh tại đây nhé!