Trước khi bắt đầu, bạn phải xác định mục tiêu và thời gian học cần bỏ ra để đạt được kết quả tốt nhất. Từ đó xây dựng kế hoạch học tập cho phù hợp, tránh việc bạ đâu học đó, hoặc nay học mai nghỉ, không duy trì được tiến độ, vừa mất thời gian mà không thu lại được kết quả gì. 
  
Chẳng hạn như bạn có mục tiêu học tiếng Nhật để làm Biên - phiên dịch, hoặc làm giáo viên, bạn cần học tới trình độ N2/N1. Trung bình 1 cấp độ sẽ học trong khoảng 4-6 tháng, tùy thuộc vào năng lực của từng bạn. Để học tới N2/N1 nếu như chăm chỉ bạn sẽ cần bỏ ra khoảng 2-3 năm. 

Còn nếu bạn chỉ cần có N3 để được công ty tăng lương, thăng chức, hoặc sang Nhật học tập/ làm việc thì bạn cần khoảng 1,5 năm. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn để lên kế hoạch sao cho phù hợp.

1. Học bảng chữ cái tiếng Nhật

 

Tiếng Nhật có 3 bảng chữ cái: Hiragana (chữ mềm), Katakana (chữ cứng) và chữ Kanji (hay còn lại là chữ Hán). Ngay khi bắt đầu làm quen với tiếng Nhật, bạn sẽ học 2 bảng Hiragana và Katakana trước. Bạn nên dành khoảng từ 1-2 tuần để ghi nhớ mặt chữ, biết cách viết, và cách phát âm. 

 

Lưu ý: ngay từ ban đầu bạn nên học phát âm chuẩn, việc phát âm chuẩn rất quan trọng đối với quá trình giao tiếp tiếng Nhật. Nếu bạn phát âm sai, hoặc là sẽ bị người Nhật hiểu sai nghĩa, hoặc là sẽ không hiểu gì. Đã sai từ đầu thì sau này khó có thể sửa, bạn nên học phát âm theo giọng Tokyo là chuẩn nhất.

 

Bảng Hiragana có 46 chữ, Katakana cũng vậy. Mỗi ngày bạn học khoảng 10-15 chữ, ngày hôm sau học chữ mới thì ôn lại những chữ ngày hôm trước. Bạn hãy tập viết thật nhiều, và viết đúng thứ tự các nét. Thầy Dũng dạy bảng chữ cái miễn phí: https://www.youtube.com/watch?v=NRLS6e7JVj8&t=1743s

2. Học từ vựng và chữ Kanji

 

Mỗi từ vựng và chữ Kanji trong tiếng Nhật sẽ có nhiều nghĩa khác nhau tùy vào từng ngữ cảnh giống như tiếng Anh. Theo kinh nghiệm thì bạn nên học chữ Kanji kèm từ vựng, học cách dùng phổ biến và thường gặp. Không nên học dồn dập 1 lúc nhiều từ mới, bạn chỉ cần học từ 10-20 từ/ngày và ôn tập, nhất định phải ôn tập lại, không thì chỉ vài ba hôm bạn sẽ lại quên như chưa từng học. Cô Thanh dạy nhớ chữ Kanji miễn phí tại đây.

 
Nếu có thời gian, bạn cũng có thể luyện đọc những mẩu chuyện ngắn, truyện cổ tích dành cho trẻ em… phù hợp với trình độ của mình cũng là cách ghi nhớ rất hiệu quả, như 1 cách vận dụng kiến thức vào thực tế. Khi đọc thì đoán ý nghĩa của từ, sau khi đọc xong mới tra từ điển hoặc ghi lại những từ mới.

3. Học ngữ pháp tiếng Nhật


Bạn có thể kết hợp giữa việc ghi nhớ từ vựng và học ngữ pháp bằng cách học xong mẫu ngữ pháp nào thì đặt câu có từ vựng đã học. Như vậy,học 1 mà nhớ được 2. Theo kinh nghiệm thì bạn đặt những câu đơn giản, gần gũi với cuộc sống hàng ngày trước, không nên cố tra từ điển để dịch những câu quá phức tap. Thứ nhất là dễ nản, thứ 2 là cũng khó mang lại hiệu quả, có thể bạn sẽ quên ngay sau đó, vì nó quá khó với trình độ hiện tại của bản thân. Thầy Dũng hướng dẫn tổng hợp toàn bộ ngữ pháp N5 miễn phí tại đây.

 

4. Học nghe hiểu tiếng Nhật
 

Thường các bạn mới học sẽ nghe theo phương pháp Shadowing, nghe - sau đó bắt chước lại theo âm điệu của họ. Trong đây cũng là những câu giao tiếp cơ bản, thường được sử dụng hàng ngày, nên có thể coi đây là phương pháp luyện nghe hiệu quả nhất đối với những bạn học tiếng Nhật trình độ sơ cấp. 
 

Và điều quan trọng nữa là chăm chỉ và kiện trì bạn nhé. Học bất cứ ngôn ngữ nào cũng có khó khăn, chỉ cần bạn có mục tiêu rõ ràng, lên kế hoạch và lộ trình đúng đắn thì việc đạt được N3, N2, N1 sẽ không khó. Đánh đổi 1 vài năm chăm chỉ, để có được công việc như ý, lương cao, chế độ đãi ngộ tốt thì hoàn toàn xứng đáng đúng không nhỉ? Hy vọng rằng những chia sẻ của Dũng Mori có thể giúp bạn học tiếng Nhật tốt hơn^^

 

Nếu như bạn muốn đẩy nhanh tiến độ học tiếng Nhật, cần bằng gấp để sang Nhật học tập/ làm việc thì bạn có thể tham khảo khóa học trực tiếp của Dũng Mori. Chỉ từ 3 tháng bạn có thể hoàn thành 1 cấp độ, rút ngắn ⅔ thời gian so với việc tự học tại nhà. Thầy cô kèm trực tiếp tại tp Hồ Chí Minh, chi tiết.