Học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng vậy, bằng cấp thôi là chưa đủ bởi mục đích của việc học tiếng Nhật là để giao tiếp được. Để giao tiếp tốt thì chúng ta cần bỏ thời gian ra để luyện tập. Vậy nên trong bài viết này, Dũng Mori sẽ chỉ cho bạn phương pháp hiệu quả để cải thiện giao tiếp tiếng Nhật.

 

1. Phương pháp Shadowing - bắt chước theo người bản xứ
Đây là phương pháp phổ biến và được rất nhiều học viên lựa chọn để cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Nhật một cách tự tin nhất, vì hiệu quả cao. Để thực hiện phương pháp này, trước hết bạn cần lắng nghe kỹ cách phát âm của người bản xứ. Ban đầu bạn nên chọn nghe những câu ngắn và dễ trước, để quen với ngữ điệu của họ. Khi đã nghe quen ngữ điệu, bạn hãy cố gắng bắt chước và đọc to như khi nói chuyện với người đối diện, để khẩu hình được làm quen dần. Khi luyện theo phương pháp này, phát âm và giọng điệu của bạn sẽ cải thiện rất nhanh chóng. Đồng thời, ngữ pháp của bạn cũng được cải thiện rõ rệt trong ngữ cảnh tự nhiên và biết rõ cách sử dụng. Quá trình này cũng giúp nâng cao khả năng nghe hiểu của bạn, nhanh chóng thích ứng với tốc độ và cách diễn đạt của người bản xứ.


2. Thực hành luyện nói hàng ngày

Thực hành hàng ngày là một chìa khóa quan trọng để phát triển khả năng giao tiếp tiếng Nhật một cách hiệu quả và tự tin. Học bất cứ ngôn ngữ nào chúng ta cũng đều cần dành thời gian mỗi ngày để luyện tập. Việc nói tiếng Nhật mỗi ngày không chỉ giúp bạn củng cố và mở rộng vốn từ vựng, mà còn giúp bạn ghi nhớ kiến thức nhanh và hiệu quả hơn. Bạn giống như 1 em bé đang tập nói, em bé sẽ tập từng từ dễ nhất trước như “Ba, bà, mẹ, ạ…” và em bé nói liên tục hàng ngày, nhiều khi thậm chí tự lắp bắp nói 1 mình. Dần dần hình thành lên thói quen phản xạ. 

Trong quá trình thực hành, bạn có thể tự lên các tình huống hàng ngày: như chào hỏi, hỏi đường, mua đồ,... Bạn có thể sử dụng các ứng dụng Line, Skype…để kết bạn và luyện nói cùng người Nhật. Hoặc trao đổi cùng các bạn tại những hội nhóm học tiếng Nhật, câu lạc bộ tiếng Nhật,... để có cơ hội tương tác và sử dụng tiếng Nhật một cách chủ động. Điều này giúp bạn tiếp xúc với ngôn ngữ trong các bối cảnh thực tế và nâng cao khả năng phản xạ ngôn ngữ của mình.

Lợi ích của thực hành hàng ngày không chỉ dừng lại ở việc cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Quá trình này còn giúp xây dựng sự tự tin trong giao tiếp, làm giảm cảm giác lo lắng và e dè khi sử dụng tiếng Nhật. Ban đầu, chưa nói được nhiều có thể bạn sẽ hơi ngại, nhưng hãy nghĩ rằng mình như 1 em bé đang tập nói. Mọi người cười cũng chẳng sao cả, miễn là khả năng nói của mình tiến bộ từng ngày. 

 

3. Tự luyện nói và thu âm lại mỗi ngày
Đây cũng là cách rất phổ biến với tất cả các bạn học ngôn ngữ chung. Khi thu âm và nghe lại, bạn sẽ nhận ra được những lỗi sai mà mình đang mắc phải, sau đó tự điều chỉnh để phát âm đúng hơn. Để thực hiện, bạn có thể sử dụng điện thoại di động, máy ghi âm hoặc các ứng dụng ghi âm để thu âm giọng nói của mình.  Chọn một chủ đề hoặc đoạn văn ngắn tiếng Nhật bạn quan tâm và nói chậm rãi và rõ ràng, tập trung vào việc phát âm đúng từng âm thanh. Sau đó, so sánh bản ghi âm của bạn với mẫu người bản xứ, có thể là từ video, bản tin, hoặc các nguồn tài nguyên học tiếng Nhật có âm thanh.

Nghe lại bản ghi âm của mình để xác định những điểm phát âm cần được cải thiện. Lặp lại quá trình này và chú ý đến các chi tiết nhỏ, chẳng hạn như cách mở miệng, đặt lưỡi, hoặc ngữ điệu trong phát âm.

 

4. Nghe tiếng Nhật thường xuyên vào các buổi sáng sớm

Bạn có thể nghe các mẩu truyện cổ tích hoặc phim hoạt hình để làm quen với ngôn ngữ trẻ em trước, sau đó thì có thể nghe NHK, Podcast, bản tin… để tiếp xúc đa dạng với nhiều chủ đề. Kết hợp việc nghe tiếng Nhật vào thói quen hàng ngày của bạn nhiều nhất có thể, chẳng hạn như khi buổi sáng vệ sinh cá nhân, trên xe bus đi làm, đi bộ, hoặc trong thời gian rảnh rỗi để tiếp xúc với ngôn ngữ một cách tự nhiên và liên tục. 

Học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng là một hành trình dài, yêu cầu sự kiên nhẫn. Cách học tiếng Nhật giao tiếp hiệu quả nhất vẫn là sự chăm chỉ kết hợp với việc lựa chọn phương pháp phù hợp với khả năng cá nhân. Hy vọng với những lời khuyên trên, bạn sẽ tìm ra cách tự học tiếng Nhật giao tiếp một cách hiệu quả nhất và nhanh chóng chinh phục ngôn ngữ này!

Dũng Mori có các lớp giao tiếp tiếng Nhật, thực hành trực tiếp cùng giáo viên với sĩ số: 1-1 hoặc 1-2 hoặc 1-4. Bạn có thể tham khảo tại đây nhé!