Dù là nghe, nói, đọc hay từ vựng, ngữ pháp, người mới bắt đầu đều cần nắm vững tất cả những kiến thức và kỹ năng này để tạo nền tảng vững chắc cho quá trình học tiếng Nhật trong tương lai. Dưới đây, Dũng Mori xin chia sẻ cách học giỏi tiếng Nhật tốt nhất mà nhiều người đã áp dụng thành công.

1. Hãy học phát âm thật chuẩn

   Phát âm là một kĩ năng cực kì quan trọng trong việc học ngôn ngữ. Để có thông thạo và ứng dụng được tiếng Nhật trong đời sống, việc chú trọng phát âm tiếng Nhật là một việc rất đáng được đầu tư kỹ càng. Và chỉ khi phát âm chuẩn, bạn mới có tiền đề để cải thiện các kỹ năng tiếp theo. 

   Khi phát âm chuẩn, bạn sẽ biết các từ được phát âm đúng như thế nào. Vì vậy rất giúp ích cho kĩ năng nghe hiểu. Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc nghe hiểu các đoạn hội thoại, đoạn video hay radio. Phản xạ ngôn ngữ cũng sẽ nhanh hơn, tạo cảm giác chuyên nghiệp và người Nhật lại càng muốn nghe những gì bạn nói. 

2. Luyện nghe

   Luyện nghe thường xuyên cũng góp phần giúp bạn nói tiếng Nhật tốt hơn, kể cả khi bạn nghe thụ động (nghe mà không cần hiểu). Đây là cách bạn tiếp nhận mà làm quen với âm điệu, giọng nói của người bản xứ.

   Bạn có thể nghe tiếng Nhật bất cứ mọi nơi, bất cứ khi nào. Như khi ngồi trên xe buýt, lúc đang tắm, đang nấu cơm, lúc làm việc nhà,... May mắn là hiện nay có rất nhiều cách luyện nghe thay vì ngày xưa chỉ có nghe qua băng đĩa. Ngoài việc nghe tin tức,  bạn cũng có thể xem phim, xem hoạt hình hoặc nghe nhạc.

3. Học chắc từ vựng và cấu trúc ngữ pháp căn bản nhất

   Từ vựng là căn bản của mọi ngôn ngữ. Nếu bạn có vốn từ phong phú, bạn sẽ tự tin cả khi nghe, nói, đọc, viết.

   Có rất nhiều cách để học từ vựng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như: học qua flashcard, học từ vựng theo chủ đề,...

   Đặc biệt, sau khi học lý thuyết, đừng quên áp dụng và thực hành ngay để không quên nhé.

4. Tìm người đồng hành, luôn sẵn sàng hỗ trợ

   Sẽ rất khó để tự học, tự phát âm mà không có người chỉnh sửa. Vậy tại sao bạn không tìm kiếm cho mình một người bạn đồng hành, cùng học tiếng Nhật. Trao đổi chính là một cách học hiệu quả giúp ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Mỗi người có một điểm mạnh khác nhau, bạn nhận sự giúp đỡ cũng chính là đang tiết kiệm thời gian của mình. Nếu xung quanh không có ai, bạn có thể tìm qua các trang hội nhóm trên các trang mạng xã hội.

   Hay bạn có thể tìm đến với các khóa học online hoặc offline của trung tâm tiếng Nhật. Ở đó sẽ có cả những người bạn đồng hành và các thầy cô giáo nhiệt tình với trình độ chuyên môn cao.

   Nhưng nếu bạn không có thời gian cố định để tham gia các lớp học thì bạn có thể cân nhắc hình thức khóa học ONLINE BASIC của Dũng Mori. Tại khóa học này, bạn có thể tự linh hoạt thời gian vào học và có sự hỗ trợ giải đáp thắc mắc từ các giáo viên online của trung tâm. Video giới thiệu về khóa học Online trên Website và App của Dũng Mori.

5. Học đến khi nhuần nhuyễn

   Học ngoại ngữ nói chung hay học tiếng Nhật nói riêng, hầu như chúng ta đều mắc phải tình trạng “học trước quên sau”. Rõ ràng cụm từ đó mình đã gặp rồi, đã học rồi nhưng khi cần đến thì chẳng có chút kiến thức nào. Tại sao vậy nhỉ?

   Một số người tự biện minh cho mình rằng: không thông minh, kém, già, quá nhiều việc cần nhớ,.. Nhưng sự thật:

     • Bộ não chỉ nhớ được 35.7% kiến thức sau 24 giờ

     • Sau 1 tháng, lượng kiến thức đó chỉ còn 21%

   Điều này có nghĩa rằng ngày hôm nay bạn học thuộc lòng 10 từ thì 1 tháng sau chỉ nhớ được 2 – 3 từ. Vậy nên, đừng kêu ca, phàn nàn tại sao mình lại nhanh quên. Chỉ còn cách chấp nhận học đi học lại, áp dụng thường xuyên với cuộc sống hàng ngày.

   Học ngoại ngữ không có quá nhiều kiến thức phải suy luận hay đau đầu như toán, lý, hóa,.. Nhưng nó yêu cầu ở người học sự kiên trì, thực sự chắc kiến thức.

6. Học tiếng Nhật mỗi ngày

   Đây là điều tiên quyết cho quá trình thành công của mỗi người. Thời gian học bao nhiêu trong 1 tuần không quan trọng, quan trọng là bạn có học đều đặn không. Học mỗi ngày là để ngấm, củng cố thêm kiến thức, không cần quá nhiều thời gian, nhưng đã học là phải thật sự tập trung.

   Không cho phép bản thân có khoảng thời gian tẻ nhạt nào, thay vào đó là thời gian luyện nghe, luyện đọc tiếng Nhật bằng những ứng dụng tuyệt vời qua nhiều hình thức khác nhau trên chiếc điện thoại như: nghe nhạc tiếng Nhật, đọc sách, nghe podcast, …

Lời Kết

   Học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu chưa bao giờ đơn giản, nhưng nếu biết cách học và đi đúng lộ trình, kế hoạch cụ thể thì không còn là vấn đề bạn cần bận tâm.

   Hãy đi đúng hướng, có phương pháp phù hợp với mình và quan trọng nhất là luôn duy trì động lực học trong suốt quá trình dài với tiếng Nhật. 

   Hãy áp dụng và xem hiệu quả nó mang lại nhé!