Bạn đang có dự định học tiếng Nhật để chuẩn bị đi du học, làm việc tại Nhật Bản. Hoặc đơn giản là muốn cập nhật thêm ngôn ngữ mới để có thêm cơ hội tìm việc trong tương lai. Nhưng mới bắt đầu học tiếng Nhật, chưa có điều kiện tham gia các lớp học trực tiếp, có giáo viên kèm. Vậy thì hãy để Dungmori hướng dẫn bạn "Bí quyết tự học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả" tại bài viết này nhé!

 

1. Tư duy "chậm nhưng chắc"

Nếu bạn lựa chọn tự học tiếng Nhật tại nhà mà không cần đến sự chỉ dẫn từ giáo viên, điều bạn cần chuẩn bị đó là kiên trì và một thái độ thật nghiêm túc. Bạn hãy đặt mục tiêu cụ thể và đầu tư một khoảng thời gian nhất định để học và luyện tập tiếng Nhật mỗi ngày. Tranh thủ 1-2 tiếng/ngày hoặc có thể nhiều hơn. Nếu mục tiêu bạn đề ra càng ngắn thì thời gian hàng ngày bạn cần dành ra càng nhiều. Ví dụ bạn cần hoàn thành cấp độ N5 trong khoảng 3 tháng, thời gian học hàng ngày bạn cần học khoảng 1,5 tiếng (tuỳ thuộc vào khả năng hấp thụ kiến thức và quỹ thời gian của mỗi bạn). Nhưng điều Dunngmori muốn nhấn mạnh ở đây là "học đến đâu - phải chắc đến đấy". Vừa học lý thuyết - vừa làm bài tập thật nhiều để ghi nhớ kiến thức.

 

Đặc biệt là ở cấp độ Sơ cấp - dành cho người mới bắt đầu thì càng không nên học nhanh chóng, bởi đây là giai đoạn kiến thức nền tảng. Nền móng càng vững chắc bao nhiêu, ngôi nhà càng kiên cố, vững chãi bấy nhiêu. Hơn nữa, bạn cũng đừng suy nghĩ học ngày 1 ngày 2 là trình độ tiếng Nhật của mình sẽ tăng vù vù, tăng rõ rệt. Học tập cần thời gian để hấp thụ, muốn hấp thụ được thì cần phải rèn luyện đúng và đủ.

 

2. Hãy nghĩ bạn là một "đứa trẻ" tập làm quen với ngôn ngữ

Nghe điều này thì có vẻ hơi lạ nhưng thực tế thì khi chúng ta làm quen với một ngôn ngữ mới, không khác gì đứa trẻ đang làm quen với ngôn ngữ cả. Bắt đầu với những kiến thức đơn giản nhất, học thuộc từng từ vựng, ngữ pháp, rồi dần dần ghép lại thành câu. Bạn hãy sử dụng các nguồn tài liệu dành cho trẻ em là một cách hoàn hảo để bắt đầu học một ngôn ngữ mới. Các chương trình phim hoạt hình, truyện cổ tích, và sách tiếng Nhật dành cho trẻ em đều là những tài liệu cơ bản. Vì khi một đứa trẻ bắt đầu học nói tiếng Nhật, chúng sẽ trải qua các bước giống như bạn bây giờ. Tất cả đều bắt đầu với những từ vựng và các âm cơ bản. Những tài liệu phim, truyện, sách dành cho trẻ em sẽ sử dụng những từ ngữ cơ bản, dễ hiểu, gần gũi nhất vì thế khi mới bắt đầu bạn sẽ cảm thấy dễ hiểu hơn.

5 yếu tố quan trọng cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ

 

 

3. Học tiếng Nhật cùng bạn bè

Học cùng bạn bè cũng là cách rất hiệu quả nếu như bạn biết tận dụng phương pháp này. Bởi vừa có thể trao đổi và bổ trợ kiến thức cho nhau, vừa có thể thực hành học giao tiếp, luyện phát âm. Học ngôn ngữ thì không gì nhanh và hiệu quả bằng việc vừa học, vừa thực hành. Tại Dungmori cũng có nhóm cộng đồng cho các bạn vừa trao đổi thông tin, vừa học thêm kiến thức mới hàng ngày, bạn có thể tham gia tại đây nhé! Ngoài ra, cũng có rất nhiều nhóm tiếng Nhật trao đổi kiến thức bổ ích và hoạt động sôi nổi, bạn có thể tìm hiểu thêm để tham gia.

Những khó khăn thường gặp phải khi học nhóm tại nhà

 

Bất cứ những điều tốt đẹp nào cũng cần có thời gian và việc trau dồi tiếng Nhật cũng vậy. Bạn không thể hy vọng là mình sẽ trở nên thông thạo 1 thứ tiếng chỉ trong vài tháng hoặc thậm chí 1 năm, nhưng điều tuyệt vời là, bạn càng nỗ lực khi tự học bao nhiêu thì việc thạo ngôn ngữ này sẽ xảy ra càng nhanh bấy nhiêu. Hãy thử áp dụng Bí quyết tự học tiếng Nhật tại nhà hiệu quả tại nhà này của Dungmori để bản thân được bao quanh bởi tiếng Nhật nhé!