Ai trên đời cũng mong mình được hưởng một cuộc sống hạnh phúc, bình yên. Nhưng ở đời, phàm những thứ dễ dàng đạt được con người ta sẽ không biết quý trọng. Nếu ví cuộc sống như một món ăn, và một món ăn được đánh giá là ngon khi có sự kết hợp hài hòa giữa các gia vị, thì những khó khăn, thử thách, thất bại hay thậm chí là thành công cũng giống như những gia vị chua, cay, mặn, ngọt... để tạo nên một món ăn ngon hòa quyện đủ các gia vị. Cuộc sống mà không trải qua đủ các tình huống từ tốt đến xấu thì làm sao mà chúng ta được nếm trải các cung bậc cảm xúc khác nhau, làm sao biết được “À, hóa ra bản thân mình có thể làm được hơn thế nữa”. Vậy nên “Đừng mong cuộc sống không có khó khăn!”.


Hôm nay trời mưa gió, mình lại nhớ những ngày tháng bươn chải học tiếng Nhật trên Hà Nội của hơn 10 năm trước. Lúc ấy làm gì có những khóa học online hay tài liệu phổ biến như bây giờ. Có những hôm lượn quanh một vòng các con phố ở Hà Nội chỉ để tìm một quyển giáo trình ôn thi JLPT. 


Phố Hà Nội mùa này thì lắm những cơn mưa, còn nhớ có hôm đạp con xe trên đường ngập nước, mùi hoa sữa thì ngào ngạt thổi thẳng vào mũi, những hạt mưa táp mạnh làm rát hết khuôn mặt. Thật sự lúc ấy cũng nghĩ: “Những hạt mưa đang táp thẳng vào mặt kia chẳng khác nào những va đập cuộc đời của một chàng trai quyết tâm thay đổi bản thân ở tuổi 25”.


Giữa những cơn mưa ào ạt, giữa mùi nước cống bốc lên vì ngập thì đâu đó vẫn còn mùi thơm ngào ngạt của hoa sữa, đặc sản mùa thu ở Hà Nội. Vậy đó, cũng giống cuộc đời này, bên cạnh những khó khăn, chắc chắn vẫn có những khởi đầu mới vô cùng tốt đẹp chờ đón chúng ta ở phía trước.


Thế nên hôm nay mưa nhiều cũng đừng vội cáu bẳn mà nói rằng “Mưa gì mưa lắm thế!”. Bởi bên cạnh những ngày nắng chắc chắn không thể thiếu những ngày mưa. Và có nắng có mưa mới có cầu vồng rực rỡ.


Thầy Dũng mà các bạn nhìn thấy bây giờ cũng có lúc nỗ lực hết mình để học với mong muốn thay đổi cuộc đời, vậy nên các bạn cũng có thể thay đổi chỉ cần đủ quyết tâm và sự cố gắng thôi!


Mình từng đọc được một đoạn thế này: "Đừng mong bạn vượt qua các kỳ thi một cách suôn sẻ mà không cần học, biết chơi nhạc cụ, thông thạo nhiều ngoại ngữ mà không cần rèn luyện. Bởi bạn sẽ không bao giờ được trải qua những đêm cặm cụi cày bài, những buổi tập đàn, những ngày luyện Ngoại ngữ say mê không biết mệt mỏi để rồi vỡ oà trong những nụ cười, những giọt nước mắt chiến thắng. Hãy mong bạn có đủ sự kiên nhẫn, niềm đam mê và khát khao để chạm tay tới những mục tiêu của cuộc đời."


Cuối cùng mình chỉ muốn nhắn nhủ đến các bạn, dù thế nào thì mọi thứ đến hay đi hay không đến, tất cả chúng ta đều phải biết ơn, không nên chỉ mong mình mãi nhận những điều tốt đẹp. Hãy mong mình đủ mạnh mẽ để vượt qua tất cả, để chạm tay đến thành công mà bản thân bạn hằng mong ước.
 

Dũng Mori ngày 11/10/2021