1. Tầm quan trọng của việc học từ vựng tiếng Nhật

   Vì sao bạn nên xây dựng vốn từ vựng tiếng Nhật của mình? Bởi từ vựng chính là kiến thức cốt lõi giúp bạn nghe, nói và hiểu tiếng Nhật giao tiếp dù ngữ pháp của bạn chưa tốt. 

   Học từ vựng theo chủ đề là phương pháp giúp bạn nhớ nhanh và lâu nhất. Bởi vì những từ mới có mối liên kết với nhau, được xếp vào những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống mà bạn có thể tiếp xúc và ôn tập mỗi ngày. Chính vì vậy, não bộ sẽ dễ dàng ghi nhớ và vận dụng khi bắt gặp tình huống giao tiếp thực tế.

   Ngoài ra, với phương pháp này bạn sẽ tránh được tình trạng “học vẹt”. Bạn sẽ thật sự hiểu bản chất, ý nghĩa của từ, biết đặt từ vào bối cảnh giao tiếp nào là chính xác nhất.

 

2. List từ vựng theo chủ đề tiếng Nhật thông dụng nhất

Tham khảo tại 2 bài viết này. 

TỔNG HỢP TỪ VỰNG TIẾNG NHÂT THEO CHỦ ĐỀ THÔNG DỤNG NHẤT - PHẦN 1

TỔNG HỢP TỪ VỰNG TIẾNG NHÂT THEO CHỦ ĐỀ THÔNG DỤNG NHẤT - PHẦN 2

 

3. Hướng dẫn cách học tiếng Nhật theo chủ đề

   Sau khi đã có list từ vựng theo chủ đề mà Dungmori tổng hợp ở trên, bạn sẽ tận dụng nó như thế nào cho hiệu quả? Bạn sẽ chỉ viết đi viết lại 1 từ ra giấy cho đến khi thuộc?

   Nếu bạn cảm thấy cách học truyền thống này nhàm chán thì hãy thử cách học từ vựng dưới đây xem sao nhé.

Bước 1: Liên tưởng từ vựng với hình ảnh, âm thanh ấn tượng

                  

   Theo nghiên cứu khoa học, não bộ ghi nhớ thông tin dạng hình ảnh nhanh gấp nhiều lần so với thông tin dạng văn bản. Các thông tin gắn với cảm xúc mạnh cũng sẽ được lưu giữ trong trí nhớ lâu hơn. Vì thế, để nhớ 1 cách nhanh nhất là hãy thử liên tưởng từ vựng đó với 1 hình ảnh mà bạn ấn tượng.

   Ví dụ với từ 警察 (cảnh sát). Bạn hãy tìm ngay trong đầu ra hình ảnh chú cảnh sát, hoặc có thể tra trên mạng để xem hình ảnh. Vừa hình dung trong đầu hình ảnh của từ vựng đó rồi đọc thật to, đọc chuẩn. Để đọc chuẩn về ngữ điệu, trước đó bạn nên kiểm tra phát âm của từ vựng này qua giọng đọc của người bản địa. Sử dụng hết tất cả các giác quan sẽ vừa giúp bạn học từ vựng một cách toàn diện, vừa tăng khả năng ghi nhớ, hiệu quả học. Rèn luyện được thói quen học này, khả năng phản xạ ngôn ngữ và giao tiếp tiếng Nhật của bạn sẽ ngày một tiến bộ.

Bước 2: Thường xuyên ôn tập cách quãng

                   

   Ghi nhớ từ vựng là bước đầu tiên. Nhưng làm sao để ghi nhớ thật lâu và tự tin dùng thành thạo nó? Dungmori khuyên bạn nên thường xuyên ôn tập cách quãng. Nghĩa là cứ cách một khoảng thời gian, 1 tuần hay có thể lâu hơn bạn hãy ôn tập lại từ vựng đó 1 lần. Vì khả năng mỗi người khác nhau nên thời gian để quên đi một từ cũng sẽ không giống nhau. Cho nên, khá khó để biết khi nào là thời gian tối ưu cho việc ôn tập. Cho nên bạn nên tự kiểm tra thường xuyên não bộ. Sau một tuần mình vẫn còn nhớ từ vựng đó hay không? Nếu không còn nhớ nữa thì bạn phải rút ngắn khoảng thời gian ôn tập nhanh hơn, chẳng hạn khoảng 2~3 ngày lại ôn lại một lần.

Bước 3: Vận dụng từ vựng

                  

   Bạn chỉ nên ôn tập cách quãng nhanh bằng cách mở ra đọc to lại các từ vựng đó, rồi vận dụng đặt các câu ví dụ. Tránh mất thời gian ghi chép lại nhiều, việc này có thể sẽ khiến bạn cảm thấy việc ôn tập này thật nhàm chán. Đặt được câu ví dụ chứng tỏ rằng bạn đã hoàn toàn nắm được nghĩa của từ vựng. Não bộ phải hoạt động, tự suy nghĩ thì ấn tượng về từ vựng đó ngày càng sâu đậm hơn.

   Ngoài ra, sau khi học hết các từ vựng về một chủ đề bạn cũng nên viết ra tổng hợp lại toàn bộ. Thao tác này giống như đang làm bài kiểm tra, báo hiệu sự tạm thời kết thúc của phần học này. 

   Học từ vựng theo chủ đề sẽ giúp bạn tối ưu hiệu quả học tập của mình. Các từ vựng trong cùng một chủ đề sẽ có kết nối với nhau. Vì thế, chỉ cần nhớ được 1 từ, bạn sẽ có 1 “cái neo” để ghi nhớ từ vựng khác. Với những chia sẻ ở bài viết này, Dungmori hi vọng sẽ giúp ích bạn trong hành trình chinh phục tiếng Nhật của mình.