Vậy là một mùa thi JLPT nữa đã chính thức khép lại, hiện tại chúng ta đã có thể tra kết quả thi kì tháng 7/2024 trên mạng. Mốc thời gian có thể tra cứu điểm thi JLPT 7/2024 là: 

- Tại Nhật: từ 10 giờ 26/08/2024 (thứ 2) đến 17 giờ ngày 31/10/2024 (thứ 5)

- Tại Việt Nam: từ 8 giờ 26/08/2024 (thứ 2) đến 19 giờ ngày 31/10/2024 (thứ 5)

Chi tiết về cách tra điểm thi JLPT 7/2024 có tại bài viết này.  

 

 Cách xem điểm trên phiếu kết quả kì thi JLPT

Kết quả của kì thi năng lực tiếng Nhật (JLPT) sẽ hiển thị theo “nhóm điểm số”. Các “nhóm điểm số” này khác với các “môn thi” cụ thể bạn đã làm bài. Các nhóm điểm số cho N1, N2, N3 bao gồm 3 nhóm; trong khi các nhóm điểm số cho N4, N5 bao gồm 2 nhóm.

- N1, N2, N3: Kiến thức ngôn ngữ (Chữ Hán-Từ vựng-Ngữ pháp), Đọc hiểu, Nghe hiểu

- N4, N5: Kiến thức ngôn ngữ (Chữ Hán-Từ vựng-Ngữ pháp và Đọc hiểu), Nghe hiểu

Cách xem kết quả JLPT do ban tổ chức kì thi công bố

* Thí sinh không được chấm điểm và mặc định là trượt nếu BỎ THI bất kỳ một phần thi nào. Ban tổ chức vẫn sẽ gửi giấy kết quả, nhưng trên đó điểm số cho tất cả các môn thi, bao gồm cả các môn bạn đã thi sẽ không hiển thị. Trong bảng điểm các mục sẽ hiển thị dấu ** thay vì số cụ thể như “~/60”.

* Kỳ thi JLPT có cách tính điểm theo thang đo (尺度得点) . Để biết thêm chi tiết về cách tính này, bạn hãy tham khảo tại bài viết chi tiết này của Dungmori nhé!

* Từ kỳ thi tháng 7 năm 2016, chứng nhận kết quả cho thí sinh đậu khi thi ở nước ngoài sẽ bao gồm ô “xếp hạng phần trăm”. Xếp hạng này cho biết tỷ lệ phần trăm thí sinh có số điểm thấp hơn bạn trong số tất cả các thí sinh đã thi trong 6 kì thi gần đây.

  Vậy sau khi biết điểm rồi, biết kết quả đỗ hay trượt rồi thì nên làm gì tiếp theo? Đỗ rồi thì có nên học lên tiếp không? Lỡ trượt rồi thì có nên học lại, thi lại hay sẽ vừa ôn lại song song học lên để “nhảy cóc” thi trình độ cao hơn không? Hãy thử tham khảo những lời khuyên trong  bài viết chia sẻ này của Dungmori nhé! 

 

② 12 đối tượng thí sinh sau khi biết kết quả kì thi JLPT 7/2024

 Dựa trên số điểm đạt được từ kết quả thi, tạm thời sẽ chia ra thành 12 đối tượng. Với mỗi nhóm đối tượng Dungmori sẽ phân tích mức điểm đạt được để xác định mục tiêu, lộ trình học để chuẩn bị tốt cho kì thi tiếp theo (JLPT 12/2024).

1. Đỗ N5 (>100 điểm)

 Chúc mừng bạn đã vượt qua “cánh cửa” đầu tiên trên con đường chinh phục tiếng Nhật. Với số điểm đã đạt được bạn có thể tự tin đặt mục tiêu HỌC VÀ THI LÊN N4 VÀO KÌ THÁNG 12 TỚI. Nhưng trước khi vào học lên level mới, đừng quên bỏ ra 1 tuần ôn lại kiến thức N5 nhé. Học N4 sẽ thật dễ dàng khi mình đã có nền tảng chắc chắn, có thói quen đều đặn học hàng ngày.

Hình ảnh học viên Dungmori đỗ JLPT N5 với số điểm cao 

2. Trượt N5:

 Tại trình độ sơ cấp thấp nhất này, lí do duy nhất để trượt là do chúng ta chưa thật sự đầu tư thời gian vào việc học. Kiến thức 25 bài trong giáo trình Minano Nihongo hầu như không có nhiều, thậm chí có thể chưa học hết bài 10. Cho nên, Dungmori khuyên bạn nên HỌC VÀ THI LẠI N5 VÀO KÌ THÁNG 12 TỚI. Hãy xác định lại mục tiêu học tập của bản thân và quyết tâm dành thời gian, sức lực học tập thật chăm chỉ nhé!

Sách Tổng ôn sơ cấp N5 của Dungmori là một cuốn sách đặc biệt phù hợp với mục tiêu này. Đối tượng sử dụng hiệu quả cuốn sách này là:

 - Người mới học hết N5 và muốn tổng ôn lại kiến thức

 - Người muốn luyện thi JLPT N5

 - Người muốn học tiếp N4 nhưng mất gốc căn bản

Cuốn sách được biên soạn với 2 chương. Chương 1 sẽ hệ thống lý thuyết căn bản N5 bao gồm: Từ vựng, chữ Hán, ngữ pháp và có phân tích chuyên sâu những ngữ pháp giống nhau. Chương 2 sẽ là phần Luyện tập với đa dạng các bài Test bao quát 7 dạng bài của đề thi JLPT. Sau các bài Test này sẽ có đầy đủ đáp án và giải thích đáp án bằng tiếng Việt. Chi tiết giới thiệu về sách Tổng ôn sơ cấp TẠI ĐÂY.

Dungmori tin rằng đây sẽ là bước đệm hoàn hảo trên hành trình chinh phục tiếng Nhật lâu dài của mỗi người Việt Nam đã, đang và sẽ học tiếng Nhật.

 

3. Đỗ N4 (90~120 điểm)

 Đỗ JLPT N4 cũng đã đánh dấu cột mốc hoàn thành mục tiêu tiếp theo trên con đường chinh phục tiếng Nhật. Bây giờ bạn có thể THỬ SỨC THI N3 để có động lực học tiếp. Nhưng trước hết hãy dành thời gian Tổng ôn lại một lượt kiến thức N4 trước nhé. Xây dựng lộ trình học từ giờ, duy trì học đều đặn mỗi ngày. Bạn hãy tận dụng thời gian, học đến đâu chắc đến đấy và phải dành nhiều thời gian luyện để trước khi thi đó nha!

 

4. Đỗ N4 (>120 điểm)

 Đa số thí sinh đạt >120 điểm đã dự cảm đỗ ngay từ lúc làm xong bài thi. Cho nên, các bạn sẽ nhanh chóng học luôn kiến thức N3 từ khoảng giữa tháng 7. Đối với các bạn này, mục tiêu THI ĐỖ N3 VÀO KÌ THÁNG 12 TỚI là hoàn toàn có thể. Hãy phân chia thời gian học và ôn một cách khoa học, hiệu quả để không bỏ lỡ cơ hội có luôn N3 vào cuối năm năm nhé!

 

5. Trượt N4

 Lời khuyên: đặt mục tiêu xa hơn là THI N3 VÀO THÁNG 7/2025.

 Tuy rằng trượt N4 nhưng bạn cũng đừng quá sốt ruột và lo lắng. Hãy lấy đây làm động lực để bứt phá, chăm chỉ và thật sự nỗ lực hơn nữa. 

 Trước hết, hãy dành nhiều thời gian hơn để ôn lại kiến thức trình độ N4, tầm 1 tháng~1 tháng rưỡi. Giai đoạn này, bạn không nên vội vàng mà đẩy nhanh tiến độ, Vì bản chất xây nhà cao thì phải có nền móng thật chắc. Học chắc kiến thức nền tảng rồi, cơ hội chúng ta bật càng xa hơn.

 Bạn có thể tham khảo Sách Tổng ôn sơ cấp N4 của Dungmori để chủ động, tự ôn tập lại kiến thức N4. Hoặc tham gia vào lớp học Tổng ôn để việc ôn lại đỡ bị nhàm chán.

 Sau thời gian này, bạn hãy bắt tay vào học luôn kiến thức N3 để kịp cho kì thi tháng 7 năm sau. Thời gian sẽ có khoảng 6 tháng, nên nhanh chóng tìm hiểu và lên cho mình lộ trình học thích hợp. 

 

6. Đỗ N3 (95~120 điểm)

 Lời khuyên: THI LUÔN KÌ THI N2 với tinh thần thử sức. Đầu tiên bạn nên Tổng ôn lại kiến thức N3 để củng cố lại toàn bộ. Sau đó học lên N2 nhưng không đặt kì vọng quá cao. 

 Tuy số điểm đạt được không cao nhưng nền tảng kiến thức bạn đã có. Hãy tận dụng, đầu tư nhiều thời gian hơn nữa vào việc học thì cơ hội vẫn còn đó. Nếu bạn bây giờ mới bắt đầu học sẽ không thể học kịp đuổi hết phần kiến thức nền N2. Tuy nhiên, học chắc 50% kiến thức + luyện các kĩ năng, luyện đề thật tốt thì vẫn có khả năng đỗ. Thực tế đã có học viên tại Dungmori làm được điều đó. Cho nên, không có gì là không thể nếu mình không thử làm.   

 

7. Đỗ N3 (<120 điểm)

 Lời khuyên: THI N2 VÀO THÁNG 12 TỚI với mục tiêu chắc chắn phải đỗ. 

 Bởi vì khả năng đỗ cực kì cao do bạn đã có nền tảng kiến thức khá tốt khi thi N3 đạt được điểm số này. Nhưng không phải vì vậy mà có thể chủ quan. Bạn cần xây dựng kế hoạch học, lộ trình học ngay từ bây giờ với gợi ý sau:

 ✔Tháng 9~giữa tháng 11: Học kiến thức nền N2 (Từ vựng, chữ Hán, Ngữ pháp) +  Luyện chuyên sâu kĩ năng làm bài đọc, nghe + luyện các các bài thi N2.

 ✔Giữa tháng 11~tháng 12: Luyện trọn bộ đề thi quá khứ JLPT

Hình ảnh kết quả JLPT từ học viên Dungmori gửi về

8. Trượt N3

Ở trường hợp này, tùy vào thời gian dành để học hàng ngày sẽ có 2 phương án gợi ý sau: 

- Trường hợp 1: Thời gian học <2h/ngày và chưa học kiến thức N2 -> THI LẠI N3 VÀO THÁNG 12 TỚI

- Trường hợp 2: Thời gian học >2h/ngày và đã học kiến thức nền tảng của N2 (từ vựng, chữ Hán, ngữ pháp) -> THI N2 VÀO THÁNG 12 TỚI

 

9. Đã đỗ N2 (90~135 điểm) 

 Mức điểm này chỉ mới vừa đạt đủ điểm đỗ. Cho nên Dungmori khuyên bạn: XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU DÀI HẠN CHO N1 VÀO THÁNG 7 NĂM SAU. Nhưng cũng nên thử sức thi N1 vào tháng 12 này. Hãy thi N1 vào tháng 12 với tinh thần thoải mái, thử sức và cũng để giúp bạn duy trì thói quen, động lực học.

 

10. Trượt N2

 Lời khuyên: NÊN THI LẠI N2 VÀO THÁNG 12 TỚI.

 Lí do: Vì khoảng cách kiến thức, độ khó của các bài đọc hiểu và nỗ lực bỏ ra N2 với N1 khá lớn, cho nên nếu lập tức đặt mục tiêu thi lên N1 luôn thì rủi ro sẽ rất cao. Cho nên “chắc ăn” nhất thì bạn nên thi lại N2, đỗ N2 đã rồi sẽ tính tiếp. Đặc biệt, đa số thí sinh đi thi N2 sẽ trượt, không đủ điểm đỗ ở các kĩ năng đọc hiểu, nghe hiểu. Trong khi đó các bài đọc, nghe của N1 lại rất khó. Do đó, bạn hãy ôn tập lại N2, rèn luyện các kĩ năng đọc hiểu, nghe hiểu ở trình độ N2 cho thật tốt đã. Từ đó sẽ tạo đà cho bạn học lên N1 ở giai đoạn tiếp theo sau.

Dungmori gợi ý lộ trình học ôn lại N2:

Tháng 9: Ôn nhanh lại toàn bộ kiến thức nền tảng của N2 + bắt đầu rèn luyện kĩ năng đọc và nghe.

Tháng 10: Tăng tốc làm đề, luyện chuyên sâu kĩ năng làm bài thi đọc và nghe của N2.

Tháng 11: Luyện trọn bộ đề thi quá khứ JLPT của N2

 

11. Đã đỗ N1 (dù điểm cao hay thấp)

 Trước tiên, chúc mừng bạn đã chinh phục được trình độ khó nhất của kì thi JLPT. Để có được kết quả này, chắc chắc bản thân bạn đã rất nỗ lực và thật sự có trình độ tiếng Nhật tốt. Tuy nhiên, N1 không phải đích cuối cùng trên con đường học tiếng Nhật. 

 Tùy theo nhu cầu cá nhân bạn có thể cân nhắc tiếp tục thi để đạt kết quả cao hơn, hoặc có thể cân nhắc luyện thêm các kĩ năng mềm khác để phục vụ trong cuộc sống, công việc. Hay là tìm môi trường luyện Kaiwa chuyên sâu tiếng Nhật theo hướng: dịch thuật, tiếng Nhật chuyên ngành, Business. Khi đã có N1 trong tay rồi, hãy biến nó thành công cụ kiếm sống.

 

12. Trượt N1 nhưng đã đỗ N2 trước đó với số điểm <135 điểm

Lời khuyên: THI N1 VÀO THÁNG 12 với tinh thần thi là phải đỗ.

Lộ trình học gợi ý:

Tháng 9: Ôn nhanh lại toàn bộ kiến thức nền tảng của N1 (từ vựng, chữ Hán, ngữ pháp) + luyện nhiều bài đọc, nghe hiểu N1

Tháng 10: Tăng tốc làm đề, luyện chuyên sâu kĩ năng làm bài thi đọc, nghe N1

Tháng 11: Luyện trọn bộ đề thi quá khứ JLPT N1

 

 Trên đây là lời khuyên của Dungmori, các bạn hãy cân nhắc dựa trên nhu cầu cá nhân để định hướng mục tiêu trong giai đoạn tới. Học hành là cả một quá trình, nhất là đối với việc học ngoại ngữ. Cho nên, dù là đỗ hay trượt hãy lấy đây là động lực, không sợ hãi mà tiếp tục tiến lên phía trước.

Nếu cần tư vấn thêm về các khóa học, lộ trình, sách,... hãy liên hệ với Dungmori qua fanpage  NÀY nhé!